Cây Anthurium Queen – Anthurium Warocqueanum

Với những chiếc lá thuôn dài và những đường gân nổi bật, Anthurium Warocqueanum, còn được gọi là cây Anthurium Queen chắc chắn rất bắt mắt. Khi phát triển hoàn toàn, mỗi chiếc lá trưởng thành có thể dài tới 2 mét.

Mặc dù Anthurium nổi tiếng là loại cây khá kén chọn và khó trồng, nhưng theo kinh nghiệm của chúng tôi thì chăm sóc Anthurium Warocqueanum không khó như bạn nghĩ.

Lưu ý quan trọng nhất là đừng để giá thể của chúng quá úng nước, hãy đặt chúng trong môi trường có nhiệt độ từ 18-29 độ C và độ ẩm > 50%, cây hồng môn nữ hoàng của bạn sẽ phát triển mạnh.

Tham khảo nhiệt ẩm kế Xiaomi Mijia gen 2 (Mi Temperature and Humidity Monitor 2) – NUN4126GL

Cây Anthurium Queen - Anthurium Warocqueanum - OnlyPlants VN
Cây Anthurium Queen – Anthurium Warocqueanum – OnlyPlants VN

Nguồn gốc

Cây Anthurium Queen được Thomas Moore phát hiện lần đầu tiên vào năm 1878.

Có nguồn gốc từ những khu rừng đất ngập nước thấp ở Colombia, cây Anthurium Queen mọc ở độ cao lên tới 4.500 feet (1.430 mét). Khi còn nhỏ, nó mọc ở gần tầng rừng, nhưng khi phát triển, nó bắt đầu bám và leo ​​lên trên các cây khác như một loài thực vật biểu sinh.

Chăm sóc cây Anthurium Queen

Ánh sáng

Giống như nhiều cây trồng trong nhà, cây Anthurium Warocqueanum yêu thích lượng ánh sáng gián tiếp từ 8-10 giờ mỗi ngày. Chúng hoạt động tốt khi gần cửa sổ hướng Đông hoặc hướng Tây.

Cửa sổ hướng Nam cũng tốt nếu bạn sử dụng rèm để giảm bớt cường độ ánh sáng. Ngoài ra, hãy chú ý đặt cây của bạn cách xa cửa sổ vài bước chân để tránh lá bị cháy nắng.

Tuy nhiên, hãy cố gắng duy trì lượng ánh sáng vừa đủ sẽ mang lại màu sắc đẹp nhất mà Anthurium ‘nữ hoàng’ của bạn có một cách tự nhiên.

Tưới nước

Có nguồn gốc từ khu rừng ẩm nhiệt đới, cây Anthurium Queen có xu hướng là một loài thực vật ưa ẩm, nhưng cũng cần lưu ý tránh để rễ của chúng bị úng nước.

Hãy chú ý đến cách tưới nước của bạn. Chỉ tưới nước khi lớp đất (giá thể) phía trên bề mặt khô hoàn toàn, thường xuyên kiểm tra độ ẩm của đất 2-3 ngày một lần. Điều này đảm bảo sẽ giúp bạn xử lý kịp thời với cây đang quá khô của mình nhưng cũng không bao giờ có nguy cơ tưới quá mức. Nó thực sự khá đơn giản, nhưng lại rất quan trọng đối với cây Anthurium Queen

Những chiếc lá khô và giòn với đất xốp có nghĩa là cây của bạn đang bị thiếu nước. Mặt khác, lá úa vàng và đất sũng nước là dấu hiệu cho thấy bộ rễ của nó đang bị úng.

Tham khảo bài viết: “10 KỸ THUẬT TƯỚI NƯỚC CHO CÂY CẢNH TRONG NHÀ”

Cây Anthurium Queen - Anthurium Warocqueanum - OnlyPlants VN
Cây Anthurium Queen – Anthurium Warocqueanum – OnlyPlants VN

Độ ẩm & lưu thông không khí

Anthurium nổi tiếng là loài thực vật cần độ ẩm cao. Độ ẩm > 70% là lý tưởng cho cây Anthurium Warocqueanum của bạn, chúng cũng có thể chịu đựng được ở môi trường độ ẩm từ 50-70%. Nhưng hãy cố gắng đặt chúng trong môi trường có độ ẩm được duy trì ổn định.

Nếu bạn không sống ở vùng nhiệt đới, hãy sử dụng máy tạo độ ẩm hoặc khay đá cuội để tăng cường độ ẩm trong không khí. Nhưng theo chúng tôi, sử dụng máy tạo độ ẩm không khí trong nhà là một ý kiến không tồi, khi mà hiện tại giá của chúng khá rẻ, đảm bảo hiệu quả và có giá trị thẩm mỹ cao hơn khi dùng khay đá cuội.

Tham khảo giá bán máy phun sương tạo ẩm Xiaomi F628S tại đây:

Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn không nên phun sương Anthurium Warocqueanum. Bào tử nấm thường sinh sôi trên bề mặt lá ẩm ướt, nếu để quá lâu sẽ dẫn đến bệnh đốm lá hoặc cháy lá. Mặc dù bạn có thể phun sương nhẹ vào buổi sáng, nhưng chúng tôi không nghĩ rằng nó xứng đáng với rủi ro.

Giống như Anthurium Clarinervium hay Crystallinum, cây Anthurium Queen thích những vị trí có không khí lưu thông tự nhiên. Một chiếc quạt đứng đặt cách đó khoảng 10 feet (3 mét) là một lựa chọn tốt để tạo ra một số luồng không khí thông thoáng mà không tạo ra gió lùa.

Nhiệt độ

Nhiệt độ trong nhà dịu nhẹ là điều kiện hoàn hảo cho cây Anthurium Queen. Tốt nhất, hãy giữ cho cây của bạn ở nhiệt độ ổn định từ 65 – 85 độ F (18-29 độ C) để cây phát triển tốt nhất.

Chúng có thể chịu được nhiệt độ thấp hơn, nhưng điều này dẫn đến sự phát triển chậm hơn.

Cây Anthurium Queen - Anthurium Warocqueanum - OnlyPlants VN
Cây Anthurium Queen – Anthurium Warocqueanum – OnlyPlants VN

Ra hoa

Giống như nhiều loài Aroids, cây Anthurium Warocqueanum không hề nổi tiếng với những bông hoa sặc sỡ. Việc chúng nở hoa cũng là điều khá hiếm gặp khi trồng trong nhà.

Tuy nhiên, một ‘Nữ hoàng’ trưởng thành và hạnh phúc có thể phát triển ra các cụm hoa bao gồm một lá biến đổi màu xanh hơi vàng được gọi là Spathe, và một cành ở giữa được gọi là Spadix. Hoa rất nhỏ và nhiều, mọc dọc theo chiều dài của cành, có thể lên đến 15 inch (40 cm).

Cá nhân chúng tôi nghĩ rằng cụm hoa khá thanh lịch, nhưng nếu bạn không thích, bạn có thể tỉa bớt hoa để cây tập trung năng lượng vào việc phát triển lá!

Một chùm hoa là một dấu hiệu cho biết rằng cây Anthurium Queen của bạn đang phát triển mạnh.

Sự phát triển

Với đủ lượng ánh sáng gián tiếp và chất dinh dưỡng cần thiết, Queen của bạn có thể phát triển khá nhanh trong những tháng mùa xuân và mùa hè.

Nhưng trong khi Anthurium Warocqueanum mọc những chiếc lá lớn, chúng thường không mọc nhiều. Đối với cây non, việc một lá già chết đi khi một lá mới hình thành là điều bình thường, nhưng nhiều hơn 2 lá trong một chậu nhỏ là dấu hiệu của sức khỏe.

Cây Anthurium Queen - Anthurium Warocqueanum - OnlyPlants VN
Cây Anthurium Queen – Anthurium Warocqueanum – OnlyPlants VN

Đất và giá thể

Là loài thực vật biểu sinh, cây Anthurium Queen hiếm khi mọc trong đất trong tự nhiên. Thay vào đó, nó phát triển ở giữa các mặt đá hoặc dưới các cây lớn, chúng phát triển trên những lớp lá rụng và các vật chất hữu cơ đang phân hủy khác.

Vì vậy, khi trồng làm cảnh trong nhà, điều quan trọng là phải tìm một bầu đất tơi xốp và thoáng khí, nhưng cũng phải giàu chất dinh dưỡng. Tốt nhất, hãy chọn độ pH trong khoảng 5,5-7,0 (hơi axit đến trung tính), đây là mức độ thường được sử dụng trong tự nhiên.

Một lý do khác khiến cho việc lựa chọn bầu đất trở nên rất quan trọng là vì nó sẽ giúp điều chỉnh lượng nước và không khí ở rễ. Hỗn hợp đất quá đặc và bết dính sẽ gây nén chặt, nghẹt rễ. Ngược lại, nếu bạn trộn giá thể quá xốp, nó không thể chứa đủ nước để nuôi dưỡng rễ sâu.

Để tăng trưởng tốt nhất, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng hỗn hợp của:

Tham khảo bài viết: “TỔNG QUAN VỀ GIÁ THỂ TRỒNG KIỂNG LÁ – CÂY TRONG NHÀ”

Cây Anthurium Queen - Anthurium Warocqueanum - OnlyPlants VN
Cây Anthurium Queen – Anthurium Warocqueanum – OnlyPlants VN

Phân bón

Để duy trì những chiếc lá dài và tuyệt đẹp đó rất cần chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng và phát triển, vì vậy một liều lượng phân bón nhẹ là thực sự cần thiết. Chọn loại phân bón tan chậm của một số hãng như RYNAN FLOWERMATE 230, SmartFert 16-16-16+TE của Thái Lan, Hi-Control 14-13-13 của Nhật Bản,… Các loại phân tan chậm này giúp chúng ta tiết kiệm được rất nhiều thời gian chăm sóc cho cây, và quan trọng hơn hết là chúng khá an toàn với bộ rễ khi so với các loại phân bón hóa học thông thường.

Quá thiếu chất dinh dưỡng có thể làm cho mép lá chuyển sang màu nâu và giòn. Nhưng hãy cẩn thận đừng lạm dụng – chúng sẽ không cần bón phân vào mùa thu hoặc mùa đông khi sự phát triển tự nhiên chậm lại.

Trụ leo

Cung cấp cho chúng một trụ leo bằng rớn hoặc xơ dừa, sẽ khuyến khích thói quen leo trèo của chúng. Chẳng bao lâu, bạn sẽ thấy rễ khí mọc ra và tự bám vào trụ leo.

Điều thú vị là những trụ leo bằng rêu hoặc xơ dừa như vậy trực tiếp cải thiện sự phát triển cây Anthurium Queen của bạn. Chúng tạo ra những chiếc lá lớn hơn và có xu hướng phát triển nhanh hơn.

Độc tính

Tất cả các bộ phận của cây Anthurium Queen đều chứa tinh thể Canxi Oxalat. Những tinh thể này là độc hại đối với cả động vật (bao gồm cả chó, mèo) và con người.

Hãy đặt cây Anthurium Queen ở một vị trí ngoài tầm với của những vật nuôi hoặc trẻ em trong nhà.

Nếu bạn đề cao sự an toàn cho trẻ em và động vật, hãy xem xét trồng các loài cây trong nhà thuộc họ Peperomias, Hoyas hoặc Calatheas.

Cây Anthurium Queen - Anthurium Warocqueanum - OnlyPlants VN
Cây Anthurium Queen – Anthurium Warocqueanum – OnlyPlants VN

Nhân giống

Để nhân giống Anthurium Warocqueanum, bạn có thể tiến hành tách cây mẹ ra khỏi rễ hoặc cây con mọc ra từ thân của nó bằng cách sử dụng một lưỡi dao đã khử trùng.

Thật không may, bạn sẽ phải đợi cho đến khi cây Anthurium Queen thực sự trưởng thành trước khi cố gắng nhân giống chúng. Để có cơ hội thành công tốt nhất, chỉ nên tiến hành nhân giống vào đầu mùa xuân.

Nhân giống bằng cách tách cây con (Offshoots)

Tưới nước cho cây 24 giờ trước khi nhân giống. Điều này làm giảm nguy cơ sốc khi cấy ghép.

Nhẹ nhàng đưa cây cùng với bộ rễ ra khỏi chậu.

Dùng ngón tay nhẹ nhàng xới đất xung quanh rễ. Vén phần thân dày ở giữa và tìm kiếm các cây con mọc lên từ đó.

Xác định cây con có đã có sẵn rễ, vì chúng cần những rễ này để tự phát triển.

Khi xác định được cây con cần tách, tiến hành cắt chúng ra khỏi thân chính bằng cách dùng dao sắc bén cắt theo chiều dọc của cây đã được khử trùng.

Đặt cây con vào một chậu riêng chứa giá thể mới và cây mẹ trở lại chậu riêng của nó.

Đảm bảo rằng đất của cây con được ẩm đều và duy trì độ ẩm cao bằng cách bao phủ cây bằng túi ni lông. Túi ni lông nên được lấy ra trong một giờ mỗi ngày để có không khí trong lành. Ngoài ra, có thể sử dụng máy tạo độ ẩm và đặt ở mức 80%.

Đảm bảo rằng cây con nhận được nhiều ánh sáng mặt trời gián tiếp.

Trong khoảng một tháng, cây con sẽ thích nghi với chậu và giá thể mới và tự hình thành sự phát triển.

Nhân giống thông qua hạt giống

Mặc dù có thể trồng cây từ hạt nhưng nó là một quá trình phức tạp và mất rất nhiều thời gian. Tốt nhất hãy để phương pháp này cho những người có chuyên môn.

Cây Anthurium Queen - Anthurium Warocqueanum - OnlyPlants VN
Cây Anthurium Queen – Anthurium Warocqueanum – OnlyPlants VN

Cắt tỉa

Cần cắt tỉa rất ít đối với cây Hồng môn Nữ hoàng, vì lá mọc trên từng thân cây.

Sâu bệnh thông thường

Các vấn đề phổ biến nhất đối với Anthurium Queen của bạn phát sinh từ các bệnh nấm hoặc vi khuẩn liên quan đến việc tưới nước quá nhiều hoặc tán lá bị ẩm ướt, và từ các loài gây hại cây trồng thông thường.

Thối rễ

Bệnh thối rễ là vấn đề đau đầu của nhiều nhà vườn. Nó là kết quả của việc tưới nước quá mức cho cây của bạn.

Rễ khỏe dày và có màu trắng, trong khi rễ mềm, màu nâu hoặc đen là dấu hiệu của bệnh thối rễ. Rễ không thể thở vì chúng bị nước nhấn chìm theo đúng nghĩa đen. Kết quả là, chúng bắt đầu phân hủy.

Rễ đóng một vai trò quan trọng, dẫn chất dinh dưỡng từ đất đến tất cả các bộ phận của cây. Rễ bị hư hỏng không thể thực hiện các chức năng này.

Để cứu cây của bạn, bạn sẽ cần sử dụng kéo đã khử trùng để cắt bỏ những rễ bị nhiễm bệnh, sau đó thay cây Queen của bạn vào đất khô và tơi xốp.

Bệnh đốm lá hoặc bệnh cháy lá

Bệnh đốm lá và bệnh cháy lá là một thuật ngữ chung dùng để chỉ một số bệnh có thể phát sinh từ vi khuẩn và nấm ưa ẩm và ấm.

Theo Đại học Wisconsin, những mầm bệnh này thường lây lan qua gió và mưa. Cháy hoặc đốm xuất hiện như những vết bệnh có màu nâu sẫm hoặc đen trên lá. Theo thời gian, một quầng màu vàng nổi lên, vạch ra các vết bệnh sẫm màu.

Rất may, những bệnh này thường không gây tử vong cho cây của bạn nếu bạn phát hiện sớm.

Để khắc phục, hãy sử dụng kéo đã khử trùng để cắt bỏ những lá bị hư hỏng để ngăn chặn sự lây lan của chúng. Đảm bảo bạn vứt bỏ lá hư một cách an toàn và khử trùng lại kéo sau khi cắt tỉa để tránh nhiễm bẩn. Để tiệt trùng kéo đúng cách, hãy nhúng chúng vào dung dịch cồn 70độ trong 45 giây. Sau đó, bôi thuốc diệt nấm để ngăn chặn bệnh. Thuốc diệt nấm sẽ không chữa lành những lá bị hư hại nhưng sẽ ngăn chặn sự lây lan thêm.

Cây Anthurium Queen - Anthurium Warocqueanum - OnlyPlants VN
Cây Anthurium Queen – Anthurium Warocqueanum – OnlyPlants VN

Sâu bọ

Giống như những cây trồng trong nhà khác, cây Anthurium Queen có thể trở thành nạn nhân của nhiều loại dịch hại khác nhau. Các đối tượng nghi ngờ thường là nhện, rệp sáp, rệp, nấm gặm nhấm và vảy.

Tin xấu là những loài gây hại này sinh sản cực kỳ nhanh chóng, vì vậy cần phát hiện sớm và kịp thời xử lý trước khi quá muộn. Thường xuyên kiểm tra lá Anthurium Warocqueanum của bạn (đặc biệt là mặt dưới và góc khuất) để tìm sâu bệnh.

Tin tốt là nếu bạn phát hiện sớm, xà phòng diệt côn trùng chất lượng cao hoặc dung dịch dầu neem là 2 cách hiệu quả để loại bỏ những loài gây hại này.

Tham khảo thêm bài viết: “DẦU NEEM CÓ TÁC DỤNG GÌ TRONG VIỆC BẢO VỆ CÂY TRỒNG?”

Khắc phục sự cố với cây Anthurium Warocqueanum

Bạn sẽ cần một chút kiên nhẫn để tìm ra nguyên nhân khiến cây Anthurium Warocqueanum kém phát triển và ủ rũ. Thật không may, có thể có một số lý do đằng sau bất kỳ triệu chứng có thể quan sát được, nhưng chỉ cần kiên trì một chút, bạn sẽ đạt được điều đó.

Lá vàng

Không có gì đáng lo ngại khi lá già thỉnh thoảng chuyển sang màu vàng, vì đây là cách cây của bạn ưu tiên năng lượng cho sự phát triển lá mới.

Tuy nhiên, lá úa vàng nói chung là một dấu hiệu của căng thẳng, với việc tưới nước quá nhiều là lý do phổ biến nhất. Hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về cách cứu cây bị ngập nước của bạn.

Hãy kiểm tra theo thứ tự, vấn đề nào sau đây có thể là nguyên nhân:

  • Tưới nước – Đất có bị khô và xốp không?
  • Thiếu chất dinh dưỡng – Bạn bón phân nhẹ cho cây?
  • Sâu bệnh – Kiểm tra lá (đặc biệt là mặt dưới) để tìm các dấu hiệu của sâu bệnh hại cây trồng.
  • Độ ẩm – Bạn có đang cung cấp cho cây của mình mức độ ẩm > 50% không?
Cây Anthurium Queen - Anthurium Warocqueanum - OnlyPlants VN
Cây Anthurium Queen – Anthurium Warocqueanum – OnlyPlants VN

Rụng lá

Rụng lá là một dấu hiệu khác cho thấy cây Anthurium Queen của bạn không hài lòng với một hoặc nhiều điều kiện phát triển. Các nghi phạm phổ biến nhất là:

  • Tưới nước không đúng cách (quá nhiều hoặc quá ít)
  • Sử dụng bầu đất chứa quá nhiều nước hoặc quá ít nước.
  • Không đủ độ ẩm.
  • Nhiệt độ quá lạnh.

Lá nâu

Lá màu nâu ở Anthurium Warocqueanum có thể là do cháy nắng, nếu cây của bạn bị phơi nắng trực tiếp trong hơn một hoặc hai giờ. Thiếu chất dinh dưỡng (bạn có đang quên bón phân?). Tưới nước quá ít hoặc độ ẩm quá thấp cũng là những nguyên nhân phổ biến khác.

Lá quăn

Lá quăn, giống như lá nâu, thường là dấu hiệu của quá nhiều ánh sáng mặt trời, thiếu chất dinh dưỡng, thiếu nước hoặc không khí quá khô.

Cây Anthurium Queen - Anthurium Warocqueanum - OnlyPlants VN
Cây Anthurium Queen – Anthurium Warocqueanum – OnlyPlants VN

Các câu hỏi thường gặp

Tại sao cây Anthurium Queen lại đắt như vậy?

Vâng, Anthurium Queen khá đắt đỏ. Vào thời điểm viết bài (10/2022), bạn sẽ phải trả khoảng 3.5tr – 5tr cho 1 cây Anthurium Queen.

Có một số lý do khiến Anthurium Warocqueanum có giá khá đắt:

Đầu tiên và rõ ràng nhất – chúng khá hiếm

Chi phí vận tải – có nguồn gốc từ Nam Mỹ, phí vận chuyển đường biển và vận tải có thể cao tùy thuộc vào nơi bạn ở trên thế giới.

Chúng có thể khá tốn kém để chăm sóc – duy trì cao hơn và các điều kiện trồng trọt cụ thể hơn làm tăng chi phí, đặc biệt nếu người trồng không ở vùng nhiệt đới.

Chúng rất phổ biến – Anthurium Queen là một giống lạ và bắt mắt đã trở nên phổ biến. Nhu cầu tăng lên đồng nghĩa với việc bạn sẽ khó có thể mua được cây giá tốt.

Anthurium Warocqueanum có hiếm không?

Có, chúng được coi là khá hiếm. Chúng chỉ được tìm thấy ở các vùng đất thấp ở Thái Bình Dương và các dãy núi liên miền Tây và Trung Colombia, mặc dù việc nuôi cấy mô đã làm tăng sản lượng của Queen Anthurium.

YouTube player

Các loại cây và giống tương tự

Anthurium Forgetii

Anthurium Veitchii – King Anthurium

Anthurium Radicans

Anthurium Superbum

Anthurium Crystallinum – nếu bạn chưa quen với việc chăm sóc Anthuriums, Crystallinum cứng cáp là một loài dễ nhất để bắt đầu.

Anthurium Pedatoradiatum

Anthurium Rugulosum

Anthurium Regale

5/5 - (2 bình chọn)

One thought on “CÂY ANTHURIUM QUEEN – ‘NỮ HOÀNG’ CỦA CÁC LOÀI HỒNG MÔN

  1. Pingback: TỔNG HỢP CÁC LOẠI ANTHURIUM PHỔ BIẾN - OnlyPlantsVN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

All in one