Cây Philodendron Melanochrysum, hay còn được gọi tắt là cây Philodendron Melano, là một loại Philodendron dây leo hiếm gặp, nhưng dần dần đã trở nên phổ biến như các giống cây Philodendron trồng trong nhà khác do những tán lá tuyệt đẹp của chúng. Những chiếc lá nhung với màu xanh đậm và những đường gân màu vàng tương phản rực rỡ có thể dài tới 60cm. Mặc dù loài cây này có thể khó bắt gặp, nhưng chúng lại rất dễ chăm sóc.

Philodendron Melanochrysum là một loài thực vật bản địa vùng Nam Mỹ, thuộc Họ Araceae, có dạng thân leo. Kích thước khi trưởng thành của chúng có thể cao 1-1.5m, rộng 0.5-0.6m khi được trồng trong nhà. Với môi trường phát triển thuận lợi ngoài trời, chúng có thể cao tới 3-4m, tán lá rộng 2-3m, một kích thước đáng kinh ngạc.

Như hầu hết các loài Philodendron khác, chúng là một loài thực vật ưa ánh nắng bán phần, ưa đất mùn ẩm, độ PH có tính axit nhưng rất cần cần thoát nước tốt.

Cây Philodendron Melanochrysum - OnlyPlants VN
Cây Philodendron Melanochrysum – OnlyPlants VN

Tham khảo giá bán cây Philodendron Melano tại đây:

Cách chăm sóc cây Philodendron Melanochrysum

Có nguồn gốc từ các vùng nhiệt đới của Nam Mỹ, Philodendron Melanochrysum cực kì ưa thích điều kiện ấm áp, ánh sáng rực rỡ và nước tưới đều đặn. Việc cắt tỉa thường xuyên thường không cần thiết khi những cây này được trồng trong nhà, nhưng thỉnh thoảng bạn có thể phải cắt tỉa nếu cây của bạn phát triển quá lớn so với không gian của bạn. Khi những cây này trưởng thành, bạn nên cung cấp cho chúng một số loại trụ để leo, chẳng hạn như trụ rêu, dớn, xơ dừa hoặc một giàn leo.

Nếu bạn có một cây trưởng thành, bạn có thể có cơ hội nhìn thấy nó nở hoa – mặc dù sự nở hoa gần như không ấn tượng bằng những tán lá nhung của chúng. Trên thực tế, nhiều người trồng đã chọn cách cắt bỏ những cành hoa xanh khi chúng mới nhú để cây tập trung năng lượng nuôi những tán lá tuyệt đẹp của chúng.

Ánh sáng

Philodendron Melanochrysum là một loài mọc tự nhiên, thân leo bám trên những thân cây cổ thụ, vì vậy chúng sẽ nhận được lượng ánh sáng gián tiếp, lốm đốm dưới những tán lá rừng. Khi được trồng trong nhà, tốt nhất là bạn nên cố gắng tạo cho chúng những điều kiện ánh sáng gần giống với môi trường tự nhiên của chúng nhất. Đơn giản nhất là chọn cho cây Philodendron Melanochrysum của bạn một vị trí nhận được ánh sáng gián tiếp, sáng sủa. Tránh để những loài cây nhiệt đới này tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp trong thời gian dài vì lá có thể dễ bị cháy.

Tham khảo giá bán đèn LED quang phổ trồng cây tại đây.

Giá thể

Khi nói đến việc chọn giá thể phù hợp cho Philodendron Melanochrysum của bạn, hãy chọn các hỗn hợp thoát nước tốt nhưng ẩm và có hàm lượng hữu cơ cao. Nhiều người trồng chọn trồng cây Philodendron Melanochrysums của họ trong rêu Sphagnum nguyên chất vì nó hữu cơ, thoáng khí và giữ nước tốt. Ngoài ra, bạn có thể tự làm hỗn hợp giá thể tại nhà bằng cách kết hợp một phần rêu than bùn, một phần đá trân châu và một phần vỏ thông.

Tham khảo thêm ở bài viết: “TỔNG QUAN VỀ GIÁ THỂ TRỒNG KIỂNG LÁ – CÂY TRONG NHÀ”

Cây Philodendron Melanochrysum - OnlyPlants VN
Cây Philodendron Melanochrysum – OnlyPlants VN

Tưới nước

Những cây nhiệt đới này cần tưới nước thường xuyên để phát triển tốt. Theo nguyên tắc chung, bạn nên tưới nước cho cây Philodendron Melanochrysum khi lớp đất 2 đến 3cm trên cùng đã khô ráo hoàn toàn. Tưới nước kỹ cho cây cho đến khi nước thoát ra khỏi các lỗ thoát nước đáy chậu.

Tham khảo thêm bài viết: “10 KỸ THUẬT TƯỚI NƯỚC CHO CÂY CẢNH TRONG NHÀ”

Nhiệt độ và độ ẩm

Philodendron Melanochrysum phát triển tốt ở nhiệt độ và độ ẩm tiêu chuẩn trong nhà. Tuy nhiên, chúng sẽ phát triển tốt nhất ở độ ẩm trên trung bình. Nếu có thể, bạn hãy đặt chúng trong nhà kính hoặc hãy trang bị một chiếc máy tạo độ ẩm không khí cho cây trồng của bạn.

Tham khảo giá máy phun sương tạo ẩm XIAOMI F628 tại đây:

Phân bón

Đất giàu chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với sự phát triển của Philodendron Melanochrysum, chúng cần được bổ sung chất dinh dưỡng từ việc bón phân thường xuyên trong thời kỳ phát triển của chúng. Sử dụng phân bón NPK dạng lỏng một liều lượng phù hợp mỗi tháng một lần từ đầu mùa xuân đến cuối mùa hè hoặc sử dụng phân bón tan chậm để phòng ngừa cháy rễ do tưới quá nhiều phân.

Tham khảo một số loại phân tan chậm tại đây: “PHÂN BÓN TAN CHẬM LÀ GÌ? MUA PHÂN TAN CHẬM Ở ĐÂU?”

Cây Philodendron Melanochrysum - OnlyPlants VN
Cây Philodendron Melanochrysum – OnlyPlants VN

Nhân giống cây Philodendron Melanochrysum

Như với hầu hết các loài Philodendron dây leo, Philodendron Melanochrysum rất dễ nhân giống bằng cách giâm cành. Đây là một cách tuyệt vời để  tạo ra những cây mới cho chính bạn hoặc chia sẻ lại cho bạn bè của bạn trong một vài bước đơn giản:

Dùng dao hoặc kéo cắt tỉa sắc, sạch – lấy cành giâm có ít nhất hai nốt dọc theo thân.

Loại bỏ 1-2 lá dưới cùng trên mỗi vết cắt để lộ ra các node, để lại 1-2 lá trên cùng của vết cắt.

Đặt cành giâm vào nước, đảm bảo sao cho các node tiếp xúc ở dưới cùng của mỗi đoạn thân ngập hoàn toàn, và đặt chúng ở vị trí nhận được ánh sáng gián tiếp, sáng sủa.

Sau một vài tuần, bạn sẽ nhận thấy những rễ nhỏ bắt đầu nhú ra từ cành giâm. Khi rễ dài ít nhất 2cm, bạn có thể trồng lại cành giâm vào một hỗn hợp giá thể đã được làm ẩm và thoát nước tốt.

Đặt chậu trở lại vị trí nhận được ánh sáng gián tiếp, và giữ cho đất luôn ẩm trong 1-2 tuần đầu sau khi trồng để giúp chúng thích nghi.

Sau một vài tuần, bạn có thể bắt đầu cắt giảm lượng nước tưới và để đất khô đi một phần giữa các lần tưới.

Sâu bọ & bệnh hại cây trồng phổ biến

Khi trồng trong nhà, Philodendron Melanochrysum được bảo vệ tương đối tốt khỏi hầu hết các loại sâu bệnh. Nhưng đừng quá chủ quan, hãy để ý các dấu hiệu của các loài gây hại phổ biến trong nhà như rệp sáp, nấm mốc và bọ ve nhện; và các bệnh phổ biến như thối rễ, đốm lá do vi khuẩn, và nhiễm nấm.

Cây Philodendron Melanochrysum - OnlyPlants VN
Cây Philodendron Melanochrysum – OnlyPlants VN

Tham khảo giá bán cây Philodendron Melano tại đây:

Các vấn đề thường gặp với cây Philodendron Melanochrysum

Các vấn đề phổ biến với Philodendron Melanochrysum thường là do ánh sáng hoặc tưới nước không đúng cách. May mắn thay, những giống cây này có sức sống khá kiên cường và nếu vấn đề được phát hiện sớm, có khả năng chúng sẽ hồi phục hoàn toàn.

Vàng lá

Tưới nước quá nhiều là nguyên nhân phổ biến nhất của căn bệnh gây nên vàng lá trên cây Philodendron Melanochrysum. Cắt bỏ bất kỳ lá bị ảnh hưởng nào và đảm bảo rằng bạn để cho một vài cm đất trên cùng khô đi giữa các lần tưới.

Lá chuyển sang màu nâu

Những chiếc lá giòn, nâu thường là dấu hiệu cho thấy cây của bạn không nhận đủ độ ẩm hoặc đang nhận quá nhiều ánh sáng trực tiếp (tức là bị cháy nắng). Tuy nhiên, đôi khi các lá già chuyển sang màu nâu và rụng chỉ là một phần tự nhiên của vòng đời của lá và không có lý do gì đáng lo ngại. Nếu bạn nhận thấy những chiếc lá mới hơn phát triển các đốm nâu, thì đây lại là nguyên nhân lớn hơn cần quan tâm.

Khoảng cách giữa các lá cách xa nhau

Sự phát triển giữa khoảng cách các lá mới cách xa nhau là một vấn đề phổ biến đối với nhiều loại cây dây leo và là dấu hiệu cho thấy cây của bạn không nhận đủ ánh sáng. Hãy chọn cho chúng một nơi nhận được ít nhất 6-7 giờ ánh sáng mặt trời trực tiếp và sáng sủa.

Tham khảo một số loại Philodendron khác tại bài viết: “CÁC LOẠI PHILODENDRON PHỔ BIẾN CÓ GIÁ BAO NHIÊU?”

5/5 - (2 bình chọn)

One thought on “CÂY PHILODENDRON MELANOCHRYSUM – HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC

  1. Pingback: CÁC LOẠI PHILODENDRON PHỔ BIẾN CÓ GIÁ BAO NHIÊU? - OnlyPlantsVN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

All in one