ANTHURIUM VEITCHII – VUA CỦA CÁC LOÀI HỒNG MÔN

Cây Anthurium Veitchii – còn được biết đến với danh xưng King Anthurium, một loài thực vật biểu sinh trong chi Anthurium có nguồn gốc từ Colombia, Nam Mỹ. Tên khoa học của nó cũng được đặt theo tên của John Veitch, người đầu tiên mang loài này đến Châu Âu vào năm 1876, ông cũng là chủ của hệ thống nhà vườn có tiếng thời bấy giờ, Veitch Nurseries.

Với đặc điểm là loài sống ký gửi trên các thân cây lớn trong tự nhiên, Anthurium Veitchii treo thòng bộ lá xanh bóng, thuôn dài, nhọn dần về phía ngọn và có thể dài đến 2m khi trưởng thành. Các gân lá có cấu trúc gấp nếp, phồng nổi quả thực rất ấn tượng với những ai nhìn thấy chúng lần đầu.

Cây Anthurium Veitchii - OnlyPlants VN
Cây Anthurium Veitchii – OnlyPlants VN

Có một mối cơ duyên giữa cặp đôi Anthurium Veitchii Anthurium Warocqueanum trong lịch sử, cả 2 loài đều được nhà Veitch giới thiệu và nhân giống rộng rãi trong những năm 70 của thế kỷ 19, nhiều lần cả 2 cùng xuất hiện trên cùng một tạp chí và ấn phẩm về thực vật. Trước đây từng có nhiều tranh luận về danh xưng của chúng, nhưng quan điểm phổ biến nhất vẫn là gọi Anthurium Veitchii The King còn Anthurium Warocqueanum The Queen.

'Queen' Anthurium vs 'King' Anthurium - OnlyPlants VN
‘Queen’ Anthurium vs ‘King’ Anthurium – OnlyPlants VN

Anthurium Veitchii yêu cầu độ ẩm cao và nhiệt độ mát như ở các vùng núi. Ngoài ra nó cũng là một sự lựa chọn hàng đầu, luôn được ưu tiên đối với những người sưu tập lâu năm và các nhà lai tạo, rất nhiều phép lai thử cùng các loài Anthurium khác đã được thực hiện, ra đời các thế hệ con lai mang đặc điểm lá gấp nếp được giới thiệu. Tuy có nhiều các biến thể và con lai trên thị trường, nhưng có 2 dạng của loài này được ghi nhận là thuần chủng là Wide formNarrow form. Bên cạnh đó, với sự chọn lọc cá thể, các nhà vườn lai tạo cũng đã phát triển được một biến thể mới với các nếp xếp khít và dày hơn gọi là Super Narrow form.

Cây Anthurium Veitchii super narrow form - OnlyPlants VN
Cây Anthurium Veitchii super narrow form – OnlyPlants VN

Cụm hoa của Anthurium Veitchii có màu xanh nhạt hoặc trắng kem, nếu bạn tìm thấy một cây Anthurium có đặc điểm gần giống Anthurium Veitchii nhưng lá bắc của cụm hoa có màu đỏ, hồng, hoặc đào thì có nhiều khả năng đây là một con lai của nó. Vẻ đẹp đáng kinh ngạc của chúng không chỉ giới hạn ở hình ảnh; khi chạm vào, những bông hoa mỏng manh này tỏa ra một mùi thơm dễ chịu, càng làm tăng thêm vẻ quyến rũ cho “Anthurium King”.

Hoa của cây Anthurium Veitchii có màu xanh nhạt hoặc trắng kem - OnlyPlants VN
Hoa của cây Anthurium Veitchii có màu xanh nhạt hoặc trắng kem – OnlyPlants VN

TRỒNG VÀ CHĂM SÓC ANTHURIUM VEITCHII

Trồng và chăm sóc cây Anthurium Veitchii là một trải nghiệm vô cùng thú vị.Anthurium King” hứa hẹn sẽ là điểm nhấn trong bất kỳ khu vườn nào, loại cây này rất lý tưởng để sử dụng trong nhà hoặc ngoài trời như một vật trang trí nổi bật.

Khi chăm sóc Anthurium Veitchii, điều quan trọng là phải lựa chọn cẩn thận và cung cấp các điều kiện phát triển tối ưu. Bao gồm ánh sáng, nhiệt độ và độ ẩm thích hợp, nhu cầu về đất và phân bón, cũng như các kỹ thuật cắt tỉa.

Cây Anthurium Veitchii - King Anthurium - OnlyPlants VN
Cây Anthurium Veitchii – King Anthurium – OnlyPlants VN

Nhu cầu về ánh sáng của chúng có xu hướng khác nhau khi trồng trong nhà hay ngoài trời. Ví dụ, khi trồng Anthurium Veitchii trong nhà, tốt nhất nên để gần cửa sổ hoặc cung cấp cho chúng một nguồn sáng nhân tạo. Khi trồng chúng ngoài trời, bạn sẽ cần phơi nắng ít nhất một phần. Bạn cũng nên cố gắng tránh ánh nắng trực tiếp quá nhiều vì điều này có thể gây hại cho loại cây mỏng manh này.

Duy trì mức nhiệt độ và độ ẩm chính xác là chính là chìa khóa để chăm sóc thành công loài “cây Vua” này. Loại cây này thích nhiệt độ từ 16-26°C. Độ ẩm không khí nơi bạn sống cao cũng là một lợi thế, với yêu cầu độ ẩm tương đối là 70%. Sử dụng máy tạo độ ẩm, phun sương thường xuyên hoặc đặt Anthurium Veitchii trên khay đá cuội có nước cũng là một cách để đạt được mức ẩm cần thiết.

Tham khảo giá máy phun sương tạo ẩm không khí Xiaomi Deerma DEM-F628S tại đây:

Giá thể tối ưu cho Anthurium Veitchii là loại giá thể thoát nước tốt và giàu chất hữu cơ, chẳng hạn như phân hữu cơ và hoặc xơ dừa. Bổ sung phân bón cá có hàm lượng nitơ thấp 2 lần/tháng vào mùa xuân và mùa thu là đủ, nhưng hãy chú ý luôn đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Nhớ đừng bón phân quá nhiều vì điều này có thể khiến nụ hoa rụng sớm.

Cây Anthurium Veitchii - King Anthurium - OnlyPlants VN
Cây Anthurium Veitchii – King Anthurium – OnlyPlants VN

Việc cắt tỉa là không cần thiết đối với các loài Anthurium nói chung, tuy nhiên, nên thường xuyên cắt tỉa những bông hoa bị héo để khuyến khích những bông hoa nở trong tương lai. Hoặc nếu bạn chỉ muốn nuôi dưỡng những chiếc lá tuyệt đẹp, thì việc cắt bỏ những bông hoa khi chúng mới bắt đầu mọc là điều cần thiết để tập trung dinh dưỡng cho lá.

Với việc chăm sóc đúng cách, loài cây độc đáo và đầy cuốn hút này hứa hẹn sẽ mang lại niềm vui và sự kinh ngạc cho bất kỳ không gian nào.

5/5 - (4 bình chọn)

One thought on “CÂY ANTHURIUM VEITCHII – XỨNG ĐÁNG VỚI DANH XƯNG ‘KING’ ANTHURIUM

  1. Pingback: TỔNG HỢP CÁC LOẠI ANTHURIUM PHỔ BIẾN - OnlyPlantsVN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

All in one