Sen đá Phật Bà

Thú chơi sen đá đang trở lên phổ biến trong một vài năm trở lại đây tại Việt Nam, tuy nhiên sen đá (Succulent) có rất nhiều loài và chi họ có nguồn gốc ở các vùng khí hậu khác nhau trên thế giới nên không phải ai cũng bết chọn dòng sen đá phù hợp với khí hậu tại nơi mình sinh sống để trồng và chăm sóc.

Tuy sen đá là loài cây có sức sống mãnh liệt có thể tồn tại trong những điều kiện khắc nghiệt nhưng chỉ khi sống trong những môi trường phù hợp nhất mới đem lại màu sắc và vẻ đẹp cho loài cây vốn biểu trưng cho sự bền lâu và vĩnh cửu này.

Bài viết này sẽ giới thiệu tới các bạn một loài sen đá khá phù hợp với khí hậu và thời tiết tại Việt Nam, không chỉ vậy nó còn có cái tên rất Phương Đông đó là sen đá “Phật Bà”.

Sen đá Phật bà sinh trưởng rất tốt, phù hợp với khí hậu Việt Nam - OnlyPlants VN
Sen đá Phật bà sinh trưởng rất tốt, phù hợp với khí hậu Việt Nam – OnlyPlants VN

Nguồn gốc và đặc điểm nhận biết dòng sen đá Phật Bà

Sen đá Phật Bà có tên khoa học là Sempervivum Tectorum, thuộc họ Crassulaceae. Cây có nguồn gốc tự nhiên ở phía Nam dãy núi Alps thuộc Châu Âu. Trong tiếng Anh, sen đá phật bà được gọi là common houseleek hoặc houseleek.

Loài sen đá này có nhiều lá mọc xoay tròn đều quanh trục thân giống một đóa hoa sen, đầu lá có gai nhọn mầu tím (đỏ) như móng tay, gợi đến hình ảnh của Đức Phật Quan Âm nghìn mắt nghìn tay vì vậy mà người ta gọi loài sen đá này là sen đá Phật bà.

Sen đá Phật bà cũng có rất nhiều loại, phổ biến một số được biết đến như sen đá Phật Bà đỏ, sen đá Phật Bà tím, sen đá Phật Bà vàng, sen đá Phật Bà lửa

Sen đá Phật bà thân thụ - OnlyPlants VN
Sen đá Phật bà thân thụ – OnlyPlants VN

Lý do sen đá Phật Bà rất phổ biến và được khuyến nghị cho những người chơi ở Việt Nam

Lý do quan trọng đầu tiên nằm ở sự thích nghi và phù hợp với khí hậu tại Việt Nam. Dòng Sen đá Phật Bà đã được đưa về trồng tại Việt Nam từ rất lâu và tỏ ra thích ứng, sinh trưởng tốt trong điều kiện khí hậu tại Việt Nam.

Lý do thứ hai là ở vẻ đẹp của chúng, tại Việt Nam loài sen đá này sinh trưởng tốt cho màu sắc, dáng cây tròn trịa, khi trồng riêng lẻ hoặc trồng thành nhiều khóm bông đều cho vẻ đẹp thanh tao, cuốn hút.

Lý do thứ ba chính là ý nghĩa của nó. Trong phật giáo hình tượng Quan Âm nghìn tay nghìn mắt ngoài nguyên nghĩa thì còn tượng trưng cho Phật pháp, dùng thần lực của nhà Phật để cứu độ chúng sinh muôn loài. Vì vậy ngoài những ý nghĩa biểu trưng chung của loài Sen đá, sen đá Phật Bà còn có những ý nghĩa đẹp đẽ riêng rất phù hợp với văn hóa Á Đông.

Sen đá Phật bà biểu trưng cho sự trường tồn và phật pháp - OnlyPlants VN
Sen đá Phật bà biểu trưng cho sự trường tồn và phật pháp – OnlyPlants VN

Mua sen đá Phật Bà ở đâu?

Tại Việt Nam Sen đá Phật Bà khá phổ biến và được trồng ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam vì vậy không khó để bạn có thể tìm mua cho mình một cây (chậu) ưng ý.

Ngoài mua trực tiếp tại những nhà vườn trên các tỉnh thành như Đà Lạt (Lầm Đồng), Cần Thơ, Văn Giang (Hưng Yên), Gia lâm (Hà Nội)… Bạn có thể đặt mua trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada…

Tham khảo giá bán tại đây:

Ngoài ra bạn cũng có thể tìm hiểu và mua sen đá Phật Bà trên các diễn đàn, hội nhóm đông đảo như “Sen đá Hà Nội”, “Sen đá Việt Nam”, “Sen đá đẹp”…

Sen đá Phật bà - vẻ đẹp thanh tao - OnlyPlants VN
Sen đá Phật bà – vẻ đẹp thanh tao – OnlyPlants VN

Trồng và chăm sóc

Trồng và chăm sóc sen đá Phật Bà không có điểm riêng biệt trong kỹ thuật trồng, chăm sóc sen đá nói chung. Tương tự một số dòng sen đá phổ biến như: sen đá nâu, sen đá đô la, sen đá móng rồng, sen đá kim cương. Bạn chỉ cần những lưu ý cơ bản về giá thể trồng, tưới cây và xử lý một số bệnh phổ biến.

Giá thể trồng sen đá luôn yêu cầu thiết yếu phải có độ thoát nước cao (cây sen đá sẽ rất dễ chết khi bị úng), thoáng khí mà không quá đặt nặng về yếu tố dinh dưỡng. Ngoài ra để cây sinh trưởng tốt và có màu sắc, dáng đẹp cần phải có thời gian ngoài ánh sáng từ 6-8 tiếng/ngày. Việc tưới nước cho cây cũng cần phải cân đối dựa trên quan sát độ ẩm của đất và thời gian ngoài ánh sáng (nắng) của cây.

Tham khảo giá bán giá thể trồng sen đá trộn sẵn OneFarms tại đây:

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

All in one