Sen đá Cỏ Ngọc là loài sen đá có kích thước nhỏ nhắn, màu sắc thanh nhã, sang trọng. Loài sen đá này còn mang lại may mắn – mang lại “ngọc” như chính tên gọi của chúng. 

Hãy cùng OnlyPlants VN tìm hiểu về ý nghĩa và cách trồng, cách chăm sóc sen đá cỏ ngọc qua bài viết dưới đây nhé!

Cách chăm sóc sen đá cỏ ngọc - OnlyPlants VN
Cách chăm sóc sen đá cỏ ngọc – OnlyPlants VN

Những điều cần biết về loài Sen đá Cỏ Ngọc

Sen đá Cỏ Ngọc (tên khoa học: Bergeranthus Vespertinus) là giống sen đá có nguồn gốc từ Nam Phi. 

Một số cái tên thường gọi khác của loài sen đá này là Mesembryanthemum Vespertinum, Bergeranthus Jamesil, Bergeranthus Longisepalus. Loài cây này thuộc chi Bergeranthus, họ Aizoaceae.

Điểm đặc biệt của loài sen đá này là không có thân. Cây có xu hướng mọc lan rộng thành mặt phẳng có đường kính khoảng 30cm.

Những chiếc lá mọng nước, hình trụ thon nhỏ. Cây trưởng thành có thể mọc dài khoảng 6cm. Màu xanh ngọc bích nhẹ nhàng của cây tạo nên cảm giác thoải mái dễ chịu.

Sen đá Cỏ Ngọc có hoa màu vàng tươi cực kỳ thu hút. Bông hoa có thể đạt tới đường kính khoảng 5cm. Cuống hoa dài được phân nhánh từ phần trung tâm của cây. Mỗi bông hoa thể duy trì được từ 4 – 6 ngày rồi mới tàn. 

Hoa thường nở vào mùa xuân. Những bông hoa này cũng chính là điểm nhấn tạo nên sự sự sinh động, cuốn hút của loài sen đá này.

Cách chăm sóc sen đá cỏ ngọc - OnlyPlants VN
Cách chăm sóc sen đá cỏ ngọc – OnlyPlants VN

Công dụng và ý nghĩa của cây Sen đá cỏ ngọc

Sen đá Cỏ Ngọc được dùng để đặt trên bàn làm việc, trang trí phòng khách, quán cà phê. Màu sắc cũng như kích thước nhỏ nhắn của cây giúp mang lại sự trang nhã, tính thẩm mỹ cho bất kỳ không gian nào của bạn.

Ngoài ra Sen đá Cỏ Ngọc cũng mang lại nhiều ý nghĩa may mắn cho người sở hữu cây. Những bông hoa màu vàng của chúng tượng trưng cho tài lộc, sự thuận lợi trong kinh doanh, sự nghiệp. Vì thế mỗi khi cây Sen đá Cỏ Ngọc nở hoa là điềm báo cho những điều tốt đẹp sắp đến.

Cách chăm sóc Sen đá Cỏ ngọc

Sen đá Cỏ Ngọc có thể sinh trưởng bình thường trong môi trường khắc nghiệt. Vì thế cách chăm sóc cây sen đá cỏ ngọc rất đơn giản, không mất quá nhiều thời gian. Tuy nhiên nếu muốn cây sinh trưởng tốt cũng như có thể ra hoa thường xuyên thì đừng bỏ qua một vài lưu ý dưới đây.

Tưới nước cho cây Sen đá Cỏ Ngọc đúng cách

Bạn có thể tưới nước cho Sen đá Cỏ Ngọc quanh năm. Nhưng lượng nước tưới không được quá nhiều để tránh cây bị úng nước.

Để tạo điều kiện tốt nhất cho cây phát triển thì bạn nên duy trì tưới nước thường xuyên vào mùa xuân hè. Vào mùa đông thì chỉ cần tưới nước khi đất trồng có dấu hiệu khô hoàn toàn. Bởi vì giai đoạn tăng trưởng tốt nhất của cây trong năm là khoảng từ đầu mùa xuân đến cuối mùa hè. Nên cung cấp đủ điều kiện nước để cây phát triển thuận lợi, ra hoa nhiều hơn.

Chú ý trong thời gian cây ra hoa, chúng ta cần tưới nước sát phần gốc cây để hoa của cây Sen đá Cỏ ngọc được bền lâu hơn.

Cung cấp nguồn ánh sáng hợp lý cho Sen đá Cỏ Ngọc

Bạn có thể trồng Sen đá Cỏ Ngọc ở ngoài trời hoặc trong nhà đều được như: bàn làm việc, phòng ngủ, phòng khách, ban công,…

Nhưng hãy lưu ý cần giữ cho Sen đá Cỏ Ngọc trong không gian mát mẻ có ánh sáng tốt và thông gió, và đặc biệt vào mùa hè cần tránh để cây tiếp xúc ánh nắng trực tiếp, hãy đặt chúng ở những nơi nhận được ánh sáng bán phần.

Cách chăm sóc sen đá cỏ ngọc - OnlyPlants VN
Cách chăm sóc sen đá cỏ ngọc – OnlyPlants VN

Đất và giá thể trồng Sen đá Cỏ ngọc

Sen đá sinh trưởng tốt trong đất tơi xốp, có điều kiện thoát nước tốt. Gợi ý của OnlyPlants VN cho các bạn đó chính là nên sử dụng hỗn hợp giá thể gồm: xỉ than, đá perlite, tro trấu theo tỷ lệ 2:1:2.

Nếu trồng bằng đất hãy bổ sung đá perlite vào trong hỗn hợp đất trồng để cây có thể tăng độ thoát nước cho cây.

Phân bón cho cây Sen đá Cỏ ngọc

Chúng ta không cần phải sử dụng quá nhiều phân bón cho cây Sen đá Cỏ ngọc. Có thể bón phân định kỳ theo tuần hoặc theo tháng. Hoặc có thể bón phân khi cây có biểu hiện kém phát triển, màu xanh của lá nhợt nhạt.

Lưu ý chỉ nên sử dụng phân bón đặc chế cho sen đá để cây phát triển tốt!

Cụ thể bạn có thể sử dụng phân dơi dạng viên nén organic. Đây là loại phân bón tan chậm. 

Được sản xuất hoàn toàn từ nguồn nguyên liệu tự nhiên: 39% thành phần hữu cơ, N-P-K theo tỉ lệ 2-2.9%-3.3% cùng với một số thành phần trung vi lượng thiết yếu giúp thúc đẩy cây sinh trưởng mạnh và ra hoa nhiều hơn.

Cách nhân giống sen đá cỏ ngọc - OnlyPlants VN
Cách nhân giống sen đá cỏ ngọc – OnlyPlants VN

Cách nhân giống Sen đá cỏ ngọc

Cách nhân giống loài sen đá này cũng khá dễ dàng. Hãy cùng tham khảo hai cách được sử dụng phổ biến nhất dưới đây:

Sử dụng hạt giống

Chúng ta có thể sử dụng hạt giống của chúng gieo vào trong chậu với đường kính hoảng 14cm. Lời khuyên của chúng tôi là nên gieo hạt vào mùa xuân. 

Ta có thể thu thập hạt giống trực tiếp từ cây trưởng thành. Khi những đóa hoa tàn, sẽ cho ra quả và bạn sẽ tách hạt giống. Lưu ý làm sạch hạt giống và phơi khô đúng cách là có thể lưu trữ và sử dụng thời gian dài. Hoặc bạn cũng có thể mua trực tiếp tại một số cửa hàng trên sàn TMĐT Shopee.

Tuy nhiên phương pháp nhân giống này cần nhiều thời gian công sức và kỹ thuật chăm sóc hơn.

Giâm cành

Đây cũng là một biện pháp đơn giản để bạn có thể trồng được một cây Sen đá Cỏ Ngọc mới. Trong quá trình giâm cây, để phát triển tốt thì bạn cần chú ý cung cấp đủ độ ẩm để cây nhanh ra rễ non.

Hãy chọn lá từ những cây sen đá cỏ ngọc phát triển khỏe mạnh, điều này sẽ giúp cho cây non khỏe mạnh và hạn chế sâu bệnh hơn.

Sen đá Cỏ Ngọc là giống sen đá nhỏ gọn, thanh thoát tuy nhiên vẫn mang đến nguồn năng lượng tích cực, sức sống cho bất kỳ không gian nào của bạn. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn nhiều hơn cách chăm sóc cây sen đá này nhé!

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

All in one