Thú chơi Bonsai hay chơi cây kiểng là một nhu cầu lành mạnh và đem lại cảm giác thư thái cho người chơi. Bên cạnh đó, cây bonsai cũng góp phần làm đẹp không gian trong gia đình và một số lợi ích khác về mặt phong thủy. Để giúp bạn đọc có nhiều kiến thức hơn về bộ môn này, OnlyPlants VN xin giới thiệu ‘7 cuốn sách cây cảnh Bonsai cho người mới bắt đầu’ ngay sau đây.

(Lưu ý: Dưới mỗi cuốn sách, OnlyPlants VN có để link đến những nhà cung cấp sách uy tín nhất hiện nay. Nếu có nhu cầu, bạn đọc có thể mua để ủng hộ bản quyền tác giả nhé!)

100 MẸO TRỒNG, CHĂM SÓC HOA VÀ CÂY CẢNH

Sách cây cảnh bonsai - OnlyPlants VN
Sách “100 mẹo trồng, chăm sóc hoa và cây cảnh” – OnlyPlants VN

Mặc dù ai cũng yêu hoa, ai cũng thích trồng hoa, nhưng rất nhiều người không biết cách trồng và chăm sóc hoa. Chẳng hạn, không ít người rơi vào tình cảnh sau: mua một chậu hoa đẹp mang về nhà, nhưng chỉ ít lâu sau, nếu hoa không rụng, thì lá bị úa vàng, đôi khi cây còn bị sâu bệnh. Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng chủ yếu vẫn là chưa nắm bắt được kỹ thuật chăm sóc cây. Nếu cho rằng việc chăm sóc hoa, cây cảnh chỉ đơn thuần là tưới nước, bón phân, tắm nắng cho cây, thì những yếu tố trên hoàn toàn chưa đáp ứng được nhu cầu sinh trưởng của cây. Vì trồng và chăm sóc hoa, cây cảnh là môn học có lượng kiến thức khá rộng.

Có khá nhiều câu hỏi được đặt ra trong quá trình trồng, chăm sóc hoa và cây cảnh. Chẳng hạn như: Môi trường sống nào thì phù hợp với loại hoa và cây cảnh nào? Làm thế nào để lựa chọn hoa và cây cảnh? Bao lâu phải tưới nước, bón phân cho cây? Vào những mùa khác nhau thì nhiệt độ, độ ẩm thích hợp đối với từng loại cây cảnh là bao nhiêu? Khi thay chậu và nhân giống cho cây cần phải lưu ý gì? Khi cây bị mắc sâu bệnh, cần phải làm gì? Đối mặt với hàng loạt câu hỏi như thế, thường khiến cho người ta không biết phải bắt đầu từ đâu hoặc không có đủ thời gian để tìm kiếm phương pháp giải quyết, đôi khi chỉ biết bất lực nhìn những cây hoa đáng yêu ngày càng còi cọc, héo úa, thậm chí là bị chết.

Để giúp bạn đọc nhanh chóng nắm bắt được những kiến thức, kỹ năng trồng chăm sóc hoa và cây cảnh, OnlyPlants VN xin giới thiệu đến quý vị và các bạn cuốn sách “100 mẹo trồng, chăm sóc hoa và cây cảnh” của tác giả Chu Truyền Lâm.

110 CÂU HỎI ĐÁP CHĂM SÓC VÀ TẠO DÁNG BONSAI

Sách cây cảnh bonsai - OnlyPlants VN
Sách “110 câu hỏi đáp chăm sóc và tạo dáng bonsai” – OnlyPlants VN

Có nhiều quan niệm khác nhau về thú chơi Bonsai, trong khi người này xem Bonsai như là lẽ sống đầy ý nghĩa thiêng liêng cao cả của tư tưởng, triết học, tôn giáo, thì người khác lại xem đó chỉ là một thú vui lúc nhàn rỗi. Mỗi cây Bonsai là một tác phẩm nghệ thuật được lồng vào đó những ý tưởng và tình cảm của nghệ nhân tạo ra.

Trong thời gian dài Bonsai là thú tiêu khiển của người quyền quý. Ngày nay, Bonsai được xem như một nghệ thuật và cũng là thú tiêu khiển của tất cả mọi người. “110 CÂU HỎI ĐÁP CHĂM SÓC VÀ TẠO DÁNG BONSAI” sẽ cung cấp những bí quyết và phương cách chăm sóc, tạo dáng cho cây Bonsai của bạn thêm bắt mắt.

NGHỆ THUẬT CHẾ TÁC CHẬU CẢNH

Sách cây cảnh bonsai - OnlyPlants VN
Sách “Nghệ thuật chế tác chậu cảnh” – OnlyPlants VN

Nội dung của cuốn sách Nghệ Thuật Chế Tác Chậu Cảnh” chắt lọc các đặc điểm của chậu cảnh, lược sử, loại hình, phong cách, trường phái, biểu hiện nghệ thuật, kỹ thuật tạo hình, lý luận và từng bước chỉ dẫn bằng hình vẽ, chú giải. Trong sách cũng phối hợp các hình ảnh màu, minh họa kiểu mẫu để hỗ trợ cho thuyết minh. Cuốn sách gồm những nội dung chính như sau:

  • Lược sử chậu cảnh
  • Phong cách và trường phái
  • Cây cảnh – sự đa dạng về loại hình
  • Hình chú giải
  • Kiểu thân thẳng
  • Kiểu thân cong
  • Kiểu Thân chếch
  • Kiểu thân nằm
  • Kiểu vách dựng
  • Kiểu thân khô
  • Kiểu gió thổi

NGHỆ THUẬT CHĂM SÓC VÀ TẠO DÁNG CÂY CẢNH

Sách cây cảnh bonsai - OnlyPlants VN
Sách “Nghệ thuật chăm sóc và tạo dáng cây cảnh” – OnlyPlants VN

Trong cuộc sống ngày càng phồn hoa náo nhiệt, người ta lại muốn trở về với thiên nhiên yên tĩnh, gửi tình vào trong núi non cây cỏ. Ở nhà hay nơi công cộng, chỉ cần điểm xuyết thêm một hai cây cảnh hoặc vài bông hoa là đã trở nên thời thượng.

Cây cảnh là một viên minh châu trong lâm viên của Trung Quốc, có lịch sử lâu đời và rất được mọi người yêu thích. Nghệ thuật cây cảnh chính là sự kết hợp giữa kỹ thuật trồng và tạo dáng cây cảnh, đồng thời là sự hoà hợp giữa vẻ đẹp tự nhiên và vẻ đẹp nghệ thuật. Cây cảnh lấy thực vật, nước, đá… làm vật liệu, được gia công nghệ thuật chăm sóc tỉ mỉ thông qua bàn tay và khối óc của các nghệ nhân làm vườn. Nó bắt nguồn từ tự nhiên, từ cuộc sống nhưng cao hơn tự nhiên, cao hơn cuộc sống, chẳng hạn như hình ảnh con rồng qua bàn tay các nghệ nhân được thu nhỏ lại trong chiếc chậu bé xíu, tái hiện những thắng cảnh của tự nhiên bao la.

Cây cảnh tuy do con người tạo ra nhưng lại khéo hơn cả tạo hoá. Người ta gọi nó là “vô thanh chi thi, lập thể chi hoạ” (là thơ không tiếng, là bức hoạ hình khối).

NHỮNG KIỆT TÁC BONSAI THẾ GIỚI

Sách cây cảnh bonsai - OnlyPlants VN
Sách “Những kiệt tác bonsai thế giới” – OnlyPlants VN

Ngày nay, cuộc sống có nhiều điều kiện để mọi người gặp gỡ, trao đổi, thưởng thức nghệ thuật Bonsai. Nghệ thuật Bonsai vì vậy được xây dựng một cách có hệ thống, có tính lý luận và thực tiễn rất cao. Cuốn sách “Những Kiệt Tác Bonsai Thế Giới” là một tài liệu có tính sổ tay tra cứu trong việc thưởng thức, tạo hình, chăm sóc Bonsai. Sách có cách trình bày dễ hiểu được minh họa bằng hình vẽ, các bước tiến hành dễ làm theo, chắc chắn sẽ giúp cho độc giả yêu thích Bonsai tạo được cho mình một hứng thú để sáng tạo nên nhiều kiểu dáng độc đáo thú vị và phong phú.

HƯỚNG DẪN CƠ BẢN VỀ BONSAI

Sách "HƯỚNG DẪN CƠ BẢN VỀ BONSAI" - OnlyPlants VN
Sách “HƯỚNG DẪN CƠ BẢN VỀ BONSAI” – OnlyPlants VN

Với những người đam mê cây cảnh tạo được một tác phẩm đẹp và chăm sóc để duy trì và phát triển thêm vẻ đẹp là một niềm vui khó diễn tả được bằng lời. Để tạo được những tác phẩm đẹp phải thật sự đam mê và tốn nhiều công sức. Muốn làm được vậy người chơi cây cảnh phải nắm vững một số kiến thức cơ bản về tạo hình và cắt tỉa hay cách thức để duy trì thế cây và bộ tàn cây được cân đối.

Qua cuốn sách này xin giới thiệu các kỹ thuật cơ bản cho việc tạo hình và chăm sóc cho cây bonsai – một phong trào chơi cây cảnh nghệ thuật đang phát triển càng ngày càng mạnh hiện nay nhằm giúp một phần nào cho người mới chơi có một số kiến thức cơ bản để có thể tạo ra một tác phẩm đẹp với thời gian ít nhất với chi phí thấp nhất.

HƯỚNG DẪN KỸ THUẬT TRỒNG BONSAI

Sách "HƯỚNG DẪN KỸ THUẬT TRỒNG BONSAI" - OnlyPlants VN
Sách “HƯỚNG DẪN KỸ THUẬT TRỒNG BONSAI” – OnlyPlants VN

Bonsai là cây được trồng trong chậu, khay, được cắt tỉa tạo dáng theo một phương pháp đặc biệt, mang đầy đủ những yếu tố thẩm mỹ và ấn tượng thiên nhiên sẳn có, hay nói một cách khác, Bonsai là một cây hay một nhóm cây trong thiên nhiên được thu nhỏ lại trong gang tấc nhưng vẫn mang nét cổ thụ, được trồng trong chậu, khay hay trên đá bằng một kỹ thuật, và nghệ thuật riêng biệt. Vì thế người ta nói Bonsai là một nghệ thuật, là một tác phẩm sống, hay là một tác phẩm điêu khắc sống.

5/5 - (7 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

All in one