Sen đá Đô La được yêu thích bởi đặc điểm dễ trồng và ý nghĩa riêng biệt. Hiện nay, chúng được trồng rất phổ biến ở khu vực Đông Nam Á. Hãy cùng OnlyPlants VN tìm hiểu về sự khác biệt thú vị của giống sen đá này qua bài viết dưới đây.

SEN ĐÁ ĐÔ LA LÀ CÂY GÌ?

Sen đá Đô La có tên khoa học là Portulacaria afra Jacq. Tên tiếng anh của loài cây này cũng khá thu hút như là Elephant Bush, Elephant Food thuộc chi Portulacaria. Chúng được tìm thấy nhiều ở các vùng Trung Mỹ, Mexico, Tây Bắc Nam Mỹ, Nam Phi và Swaziland. Nhờ vẻ đẹp đặc biệt nên đã nhanh chóng được nhân giống rộng rãi ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới, đặc biệt là Châu Á.

Loài sen đá này chủ yếu có màu xanh rất thu hút. Tuy nhiên hiện nay biến thể của chúng có màu trắng cũng không kém phần cuốn hút.

Cây sen đá đô la - OnlyPlants VN
Cây sen đá đô la – OnlyPlants VN

THÂN CÂY SEN ĐÁ ĐÔ LA

Cây sen đá Đô la thường mọc thành bụi, gồm nhiều nhánh nhỏ. Thân cây màu nâu đỏ, mọng nước. Trong điều kiện phát triển tự nhiên, chiều cao của cây có thể đạt tới 1,5m. Loài sen đá này là giống thân thảo và dần chuyển gỗ ở phần gốc khi trưởng thành. Khi trồng lâu năm Sen đá Đô La có thể sử dụng làm cây bonsai với giá trị thẩm mỹ rất cao.

LÁ CÂY SEN ĐÁ ĐÔ LA

Một trong những đặc điểm tạo nên sự khác biệt của Sen đá Đô La đó chính là lá cây. Chúng có kích thước nhỏ nhắn, dài khoảng 1,3cm và rộng 1cm. Chúng mọc sát nhau trên thân cây tạo sự xum xuê, tươi tốt. Lá có cây có màu xanh lục và hơi bóng ở phần mặt trước. Phần viền ngoài của lá có màu trắng hoặc màu kem. Vì thế rất dễ để nhận dạng loài sen đá này.

HOA CỦA CÂY SEN ĐÁ ĐÔ LA

Đến thời kỳ nhất định, đặc biệt vào thời tiết xuân – hè Sen đá đô la sẽ ra hoa. Hoa có hoa màu hồng tím với kích thước nhỏ. Mỗi cánh hoa mỏng, nhẹ nhàng và có hình oval. Hình dáng của chúng giống như hình ngôi sao nhỏ nhắn, trông gần giống hoa oải hương.

Cây sen đá đô la hồng - OnlyPlants VN
Cây sen đá đô la hồng – OnlyPlants VN

SEN ĐÁ ĐÔ LA CÓ NHỮNG LOẠI NÀO?

SEN ĐÁ ĐÔ LA XANH

Đây là loại sen đá đô la phổ biến nhất. Cây thu hút với những chiếc lá màu xanh nhỏ nhắn và có viền ngoài màu đỏ tuỳ thuộc vào độ phơi nắng của chúng. Thân cây có màu xanh lục nhạt, nhưng sau môt thời gian có xu hướng chuyển dần sang màu nâu.

SEN ĐÁ ĐÔ LA TRẮNG

Chúng còn có tên gọi khác là Portulacaria Afra ‘Variegata’. Vì đây là loài biến thể của sen đá Đô la xanh, nên nhìn chung đặc điểm của cây sen đá này giống với sen đá đô la xanh. Nhưng điểm tạo được sự thu hút của chúng chính là màu sắc của lá với điểm nhấn ở những phần loang lổ.

SEN ĐÁ ĐÔ LA HỒNG

Sen đá Đô la hồng thực chất là cây sen đá Đô la trắng được nhân giống dưới tác động của một chất hóa học. Chúng xuất hiện phổ biến ở các nhà vườn Trung Quốc. Màu hồng lạ mắt của cây tạo được sự thu hút rất riêng với người nhìn.

CÔNG DỤNG CỦA SEN ĐÁ ĐÔ LA

Loài cây này được mệnh danh là “cỗ máy lọc không khí tự nhiên tốt nhất” trong các loài cây mọng nước. Bởi loài này có khả năng hấp thụ một lượng cacbon cao, tạo không gian sống trong lành, gần gũi. Sen đá đô la mang lại cho chúng ta cảm giác thư giãn, thoải mái.

Do điều kiện trồng và phát triển trong nhà, chúng có kích thước nhỏ hơn nên thường sử dụng để trang trí không gian sống, hoặc bàn làm việc.

Cây sen đá đô la trắng - OnlyPlants VN
Cây sen đá đô la trắng – OnlyPlants VN

SEN ĐÁ ĐÔ LA HỢP MỆNH GÌ?

Để trả lời cho cây hỏi “Sen đá đô la hợp mệnh gì?” Chúng ta cùng điểm qua một số đặc điểm của cây. Sen đá đô la nổi tiếng với có sức sống bền bỉ, dễ thích nghi với môi trường sống khác nhau. Chúng trở thành biểu tượng cho ý chí vươn lên mạnh mẽ. Ngay từ chính tên gọi của chúng – Sen đá Đô La cũng mang ý nghĩa phong thuỷ rất tốt. Những lá tròn, mọng nước biểu thị cho sự giàu sang, phú quý.

Chính vì lẽ đó, Sen đá Đô La đặc biệt hợp với người mệnh Kim – những người đại diện cho sức mạnh, sự kiên cường. Chúng giúp mang lại tài lộc, thuận lợi tránh được điều xui xẻo cho gia chủ.

Sen đá đô La thường được đặt ở bàn làm việc, phòng khách có ngụ ý mong muốn giữ tiền bạc, của cải không bị thất thoát một cách vô lý. Hơn nữa, những điều may mắn suôn sẻ sẽ đến với người trồng.

Cây sen đá đô la - OnlyPlants VN
Cây sen đá đô la – OnlyPlants VN

CÁCH CHĂM SÓC SEN ĐÁ ĐÔ LA

Sen đá Đô La rất dễ trồng tại nhà. Tuy nhiên, để cây có điều kiện phát triển tốt nhất, chúng ta cần lưu ý tới các yếu tố sau:

ÁNH SÁNG

Sen đá Đô La thường được ở các không gian trong nhà như phòng khách, nhà bếp, văn phòng. Cần lưu ý lựa chọn một vị trí có ánh sáng mặt trời, rộng rãi để tốt cho cây. Tuy nhiên, ánh sáng mặt trời quá chói, hay chiếu trực tiếp có thể làm cháy lá cây và rụng lá. 

TƯỚI NƯỚC

Là một loài cây mọng nước nên Sen Đô La chịu hạn rất tốt. Lưu ý hãy tưới nước khi nhiệt độ ngoài trời ở mức thấp, thời điểm sáng sớm và tối mát là hợp lý nhất. Như vậy cây sẽ không bị sốc nhiệt. Ngoài ra, thì cũng cần đảm bảo về đĩa thoát nước ở dưới mỗi chậu cây đủ rộng để nước thoát được hết, tránh gây úng rễ cây.

GIÁ THỂ

Để cây sen đá của bạn phát triển tốt thì trong đất hoặc giá thể nên có những thành phần sau:

Các nguyên liệu này bạn có thể mua tại các cửa hàng sen đá hoặc tại SHOP của chúng tôi để trộn tại nhà. Hoặc bạn cũng có thể mua loại đất trồng giành riêng cho sen đá có sẵn tại đây:

PHÂN BÓN CHO SEN ĐÁ 

Bạn có thể sử dụng loại phân bón hữu cơ, phân bón tan chậm Rynan, phân bón lá Vitamin B1,… để cung cấp dinh dưỡng cho cây. Những loại phân bón này sẽ cung cấp được những dưỡng chất cần thiết để cây giữ được màu sắc tươi tốt và tần suất ra hoa thường xuyên hơn.

Lưu ý không nên quá lạm dụng phân bón vì chúng có thể gây tác dụng ngược cho cây.

Sen đá đô la cổ thụ - OnlyPlants VN
Sen đá đô la cổ thụ – OnlyPlants VN

CẮT TỈA

Sen đá Đô La mọc thành bụi nên bạn cần cắt tỉa thường xuyên. Như vậy, sẽ hạn chế được môi trường phát triển của các loại sâu và bệnh hại.

NHÂN GIỐNG

Sen đá Đô La thường được trồng tại nhà bằng 2 phương pháp đơn giản đó là giâm cành và gieo hạt. Tuy nhiên phương pháp giâm cành được sử dụng phổ biến hơn.

Giâm cành hoặc lá:

  • Thời gian thích hợp để thực hiện nhân giống vào mùa xuân hoặc mùa hè để cây non sinh trưởng tốt nhất. 
  • Sử dụng dao hoặc kéo sắc nhọn để cắt cành định giâm. Lựa chọn cành tươi, không có dấu hiệu sâu bệnh.
  • Đợi khi vết cắt chuyển màu và khô lại thì chuyển vào bầu đất. Khi đất khô hoàn toàn thì nhớ bổ sung nước để cây mới phát triển tốt.

Hạt giống:

Bạn cũng có thể sử dụng hạt giống. Nhưng cần lựa chọn môi trường đất dễ thoát nước. Tuy nhiên tỷ lệ nảy khi cây mầm và thời gian sinh trưởng sẽ dài hơn.

Cây có độc không?

Theo website của The ASPCA’s (American Society for the Prevention of Cruelty to Animals), Sen đá Đô La không gây hại cho người và thú cưng. Do đó, bạn có thể hoàn toàn yên tâm lựa chọn cây trồng này trong nhà.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn có thể thêm một gợi ý cây xanh cho không gian của mình. Cảm ơn bạn đã ghé thăm OnlyPlants VN!

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

All in one