ANTHURIUM CLARINERVIUM LÀ CÂY GÌ?

Anthurium Clarinervium – là một loài thực vật nhiệt đới tuyệt đẹp, phát triển tốt với điều kiện trong nhà. Loài hồng môn này có những chiếc lá hình trái tim màu xanh đậm, dày và mượt, nổi bật với những đường gân màu trắng kem trên bề mặt của chúng. Ở Việt Nam còn được gọi với cái tên viết tắt là “Anthurium Clari”.

Là một loại cây cảnh trong nhà, Anthurium Clari có thể đạt chiều dài mỗi lá từ 20 – 25cm. Như hầu hết các loại Anthurium khác, Anthurium Clarinervium có tốc độ phát triển chậm đến trung bình, kích thước cây khi trồng trong nhà có thể cao đến khoảng 30 – 60cm. Anthurium Clari khi trưởng thành bề rộng của tán lá có thể lên tới 90cm. Điều quan trọng là bạn phải mô phỏng được môi trường sống như ngoài tự nhiên như ở vùng nhiệt đới bản địa của chúng ở Mexico. Giữ nhiệt độ thích hợp, tưới nước đúng cách và độ ẩm cao có thể giúp ngăn ngừa nhiều vấn đề không mong muốn xảy ra với loài hồng môn (Anthurium) này.

Cây Anthurium Clarinervium - OnlyPlants VN
Cây Anthurium Clarinervium – OnlyPlants VN

HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC ANTHURIUM CLARINERVIUM

Anthurium Clarinervium không kén chọn môi trường sống trong nhà hay ngoài trời, trong chậu hay ngoài vườn. Tuy nhiên, có một số yêu cầu chăm sóc để chúng có thể phát triển một cách khỏe mạnh. Nếu bạn đáp ứng nhu cầu của nó, cây sẽ phát triển trong nhiều năm và tạo ra những tán lá một cách cực kỳ ngoạn mục thu hút mọi ánh nhìn. Hãy cùng OnlyPlantsVn xem xét chi tiết hơn về cách chăm sóc cây trồng trong nhà Anthurium Clarinervium của bạn:

Nhu cầu ánh sáng của Anthurium Clarinervium

Mặc dù cây Anthurium Clarinervium là loại cây có thể trồng trong nhà, nhưng chúng sẽ không thể phát triển tốt trong điều kiện ánh sáng yếu. Hãy đặt chúng ở nơi có ánh nắng mặt trời gián tiếp, sau một lớp rèm cửa hoặc dưới lớp lưới lan cản sáng, nơi bề mặt lá có thể tiếp nhận được nhiều ánh sáng tương tự như môi trường bản địa của chúng ở dưới tán rừng nhiệt đới.

Vị trí tốt nhất để đặt cây Anthurium Clarinervium để cây phát triển khỏe mạnh là trên bệ cửa sổ hướng Đông. Trong một căn phòng quay mặt về hướng Nam hoặc Tây, hãy đặt cây cách xa cửa sổ vài bước chân hoặc đặt cây phía sau lớp rèm. Một vị trí tuyệt vời để trồng hồng môn (Anthurium) là trong phòng tắm, nơi đầy đủ ánh sáng và môi trường luôn ẩm ướt ở đây làm cho chúng trở thành một loại cây trong phòng tắm lý tưởng.

Bạn có thể trồng cây Anthurium Clarinervium ngoài trời vào mùa hè. Tuy nhiên, bạn nên nhớ đặt chậu cây ở vị trí có ánh nắng bán phần, giữ cho cây Anthurium Clarinervium tránh tia nắng mặt trời chiếu trực tiếp sẽ giúp cây đạt được sự phát triển tối ưu nhất.

Giá thể trồng Anthurium Clarinervium

Hầu hết các cây trồng trong nhà nhiệt đới – bao gồm cả Anthurium Clarinervium cần bầu đất giữ ẩm tốt nhưng cũng phải thoát nước tốt để phát triển. Giá thể nên giữ độ ẩm vừa đủ để rễ có thể hút được hết toàn bộ nước giữa các lần tưới, không nên trồng trong giá thể có độ giữ ẩm quá mức đến mức bị sũng nước hoặc úng nước. Giá thể quá ẩm sẽ gây ra thối rễ, nấm bệnh và thậm chí có thể làm chết cây của bạn.

Để tối đa hóa sự phát triển cho cây, hãy trồng Anthurium Clari trong hỗn hợp đất có độ tơi xốp – thoáng khí hoặc sử dụng giá thể trộn lẫn giữa xơ dừa, đá Perlite, vỏ thông,… Xơ dừa sẽ giúp giữ ẩm, và đá perlite hoặc vỏ thông sẽ giúp cho giá thể được thoáng khí. Các thành phần thích hợp khác để cải thiện khả năng thoát nước của đất là than tổ ong (đã qua sử dụng) nghiền nhỏ, mùn, đá Pumice, hoặc rêu,…

Cách tốt nhất để biết đất trồng trong chậu có thoát nước tốt hay không là hãy quan sát cách nước chảy qua các lỗ dưới đáy chậu. Chú ý tần suất bạn phải tưới nước cho cây, nếu giá thể nhanh bị khô khiến bạn phải tưới nước quá thường xuyên, thì hãy thay đổi các thành phần trong giá thể lại cho phù hợp.

PH lý tưởng cho giá thể là 5.7.

Tưới nước đúng cách cho cây Anthurium Clarinervium

Cách tưới nước cho cây Anthurium vào mùa sinh trưởng (mùa xuân – mùa hè): bạn có thể phải tưới nước Anthurium Clarinervium thường xuyên 1-2 lần/tuần. Vào mùa thu và mùa đông, bạn cần phải tưới nước ít hơn – có thể chỉ vài tuần một lần. Nguyên tắc chung khi tưới cho cây Anthurium là chỉ tưới khi phần bề mặt của đất và giá thể (khoảng 2.5 – 5cm) khô hoàn toàn.

Tránh tưới nước thường xuyên và tưới với một lượng ít. Kỹ thuật tưới nước này không hiệu quả đối với Anthurium vì nó không cho phép rễ cây bị ngậm nước, hoặc lượng nước tưới chưa đủ làm ẩm phần rễ cây có thể hút được.

Các yếu tố ảnh hưởng đến tần suất tưới cây của bạn bao gồm:

  • Khí hậu – Cây trồng cần tưới nước thường xuyên hơn trong điều kiện thời tiết ấm áp, khô ráo hơn là trong điều kiện lạnh giá.
  • Mùa – Cây có thể bước vào thời kỳ ngủ đông vào cuối mùa thu và mùa đông và cần ít tưới nước hơn.
  • Loại chậu Chậu nhựa giữ ẩm tốt hơn chậu đất nung. Anthurium trồng trong chậu đất nung không tráng men cần tưới nước thường xuyên hơn so với trồng trong chậu tráng men hoặc chậu nhựa.

Tham khảo thêm bài viết: “10 kỹ thuật tưới cây đúng cách”

Cây Anthurium Clarinervium - OnlyPlants VN
Cây Anthurium Clarinervium – OnlyPlants VN

Nhiệt độ môi trường thích hợp cho Anthurium Clarinervium

Khi trồng trong nhà, cây Anthurium Clarinervium phát triển mạnh ở nhiệt độ phòng trung bình. Nhiệt độ trong nhà lý tưởng là từ 18°C – 23°C. Anthurium Clari cũng có thể phát triển trong nhiệt độ môi trường lên đến 30°C với điều kiện ẩm ướt. Tuy nhiên, nó không thích cái lạnh. Hãy đảm bảo rằng nhiệt độ không giảm xuống dưới 13°C. Vì vậy, nếu trồng cây ngoài trời, hãy mang cây vào trong nhà khi nhiệt độ bắt đầu giảm xuống dưới 15°C.

Anthurium Clarinervium cần độ ẩm không khí cao

Có nguồn gốc từ rừng mưa nhiệt đới ở Mexico, Trung và Nam Mỹ, Anthurium Clarinervium cần phát triển trong điều kiện ẩm ướt. Cây Anthurium cần độ ẩm ít nhất 80% để phát triển mạnh. Độ ẩm cao giúp tăng tốc độ phát triển, giữ cho những tán lá luôn xanh tươi và những đường gân trắng của cây luôn nổi bật. Tạo điều kiện ẩm ướt ở trong nhà có thể là một thách thức. Đó là một lý do tại sao nhiều người trồng cây Anthurium Clari của họ trong phòng tắm có nhiều ánh sáng.

Nhưng cũng có một số cách để giữ được mức độ ẩm phù hợp cho “Anthurium Clari“. Hãy xem xét một số cách dưới đây:

  • Phun sương: Hãy chịu khó dùng bình tưới phun sương xung quanh cây, tùy thuộc vào mức độ khô của không khí.
  • Sử dụng khay đá cuội: Đặt chậu cây trên khay đá cuội đã ngập một nửa nước có thể tạo ra môi trường ẩm ướt. Khi nước bốc hơi khỏi khay, nó sẽ làm ẩm lá.
  • Vị trí: Nếu phòng tắm của bạn quá tối để trồng cây trong nhà, hãy để tất cả các loại cây lại gần với nhau, chúng sẽ làm tăng độ ẩm.
  • Máy phun sương – tạo ẩm: Nếu bạn có một số cây nhiệt đới trồng trong nhà, hãy đầu tư vào máy tạo độ ẩm có thể giúp giữ độ ẩm không khí ở mức thích hợp để cây phát triển mạnh. Giá thành máy phun sương tạo ẩm hiện tại khá rẻ, có thể tiết kiệm cho bạn rất nhiều thời gian chăm sóc cây. 

Tham khảo giá bán máy phun sương tạo ẩm Xiaomi Deerma F600 – F628 – F628s tại đây:

tiki

Bón phân đúng cách giúp cây phát triển khỏe mạnh

CâyAnthurium Clari không cần quá nhiều phân bón trong mùa sinh trưởng. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng phân bón cây tan chậm. Hãy bón phân cho cây của bạn hai tháng một lần từ tháng 3 đến tháng 9 ngay sau khi tưới nước. Trong mùa thu và mùa đông, không bón phân cho cây.

Để chăm sóc tốt cho Anthurium Clarinervium của bạn, hãy nhớ rằng quá nhiều phân bón hay tưới quá nhiều nước cũng không tốt. Vì vậy, đừng bao giờ bón phân hoặc tưới nước quá nhiều cho cây Anthurium của bạn.

Một thách thức đối với việc trồng cây nhiệt đới trong nhà là ngăn chặn sự tích tụ muối khoáng. Khi trồng ngoài trời, điều này hiếm khi xảy ra với Anthurium. Cây trồng trong nhà của bạn có thể rất cần được đào xới đất ba tháng một lần hoặc lâu hơn chút.

Để rửa sạch lượng muối khoáng tích tụ trong đất và giá thể, hãy tưới tràn, để nước chảy qua lỗ thoát nước của chậu trong vài phút. Quá trình này sẽ rửa sạch lượng muối dư thừa trong đất và giúp cây của bạn phát triển khỏe mạnh.

Tham khảo một số loại phân bón phù hợp tại chuyên mục PHÂN BÓN của OnlyPlants VN

Cây Anthurium Clarinervium - OnlyPlants VN
Cây Anthurium Clarinervium – OnlyPlants VN

Cắt tỉa Anthurium Clarinervium

Cắt bỏ những thân cây mập mạp, những tán lá đã chết, tàn lụi hoặc bị bệnh, có thể khuyến khích sự phát triển khỏe mạnh và đầy sức sống của cây. Đồng thời, việc cắt tỉa giúp cải thiện hình thái của cây. Cắt tỉa cây Anthurium cũng có thể giúp bạn nhân giống những loại cây tuyệt đẹp này.

Thời gian tốt nhất để cắt tỉa Anthurium Clarinervium của bạn là vào mùa xuân – ngay trước mùa phát triển. Dùng kéo cắt tỉa đã tiệt trùng hoặc dao sắc để cắt bỏ những thân cây sần sùi. Vì hoa Anthurium Clari không có giá trị thẩm mỹ nên bạn có thể cắt bỏ bất kỳ cành hoa nào xuất hiện, điều này sẽ giúp cây tập trung được dinh dưỡng nuôi những chiếc lá tuyệt đẹp.

Nhân giống Anthurium Clarinervium

Hai cách tốt nhất để nhân giống cây Anthurium Clari là tách thân hoặc “giâm củ” (thân cây).

Để tách cây, hãy lấy cây ra khỏi chậu và cẩn thận tách thân cây ra làm nhiều phần, hãy cố gắng đảm bảo mỗi đoạn thân đều có ít nhất một vài rễ. Trồng từng đoạn vào mới cắt vào chậu mới với giá thể thích hợp.

Để nhân giống bằng cách “giâm củ” (thân cây) hãy cắt mỗi đoạn thân dài khoảng vài cm. Đặt trong bình nước trong vài tuần cho đến khi rễ tầm 2,5cm xuất hiện. Chuyển sang chậu nhỏ có đất ẩm. Che đậy chúng bằng túi nilông để giữ độ ẩm và đặt ở vị trí sáng sủa. Giữ cho bầu luôn ẩm, nhưng không được sũng nước cho đến khi cây mới bắt đầu nhú mầm.

Thay chậu và giá thể cho cây Anthurium Clari

Bạn có thể cần thay chậu Anthurium Clarinervium 2-3 năm / lần. Là một giống cây phát triển với tốc độ trung bình, có thể nói là khá chậm, Anthurium sẽ không bị “root-bound” nhanh chóng. Khi cây có dấu hiện “root-bound”, hãy cho chúng sang một chậu lớn hơn có thể kích thích sự phát triển. Ngoài ra, bạn hãy thường xuyên kiểm tra sức khỏe của bộ rễ và thay thế hỗn hợp giá thể cũ để bổ sung dưỡng chất cho cây.

Cây Anthurium Clarinervium - OnlyPlants VN
Cây Anthurium Clarinervium – OnlyPlants VN

Anthurium Clarinervium có độc không?

Câu trả lời là , tất cả các bộ phận của cây Anthurium đều độc hại đối với người và động vật. Trong cây có chứa Canxi Oxalat không hòa tan, có thể gây loét nghiêm trọng nếu ăn phải.

Cũng có những báo cáo y tế cho rằng ăn phải cây hồng môn có thể gây kích ứng miệng, sưng tấy và tức ngực. Vì vậy, hãy để cây tránh xa vật nuôi và trẻ em.

Côn trùng và bệnh hại ảnh hưởng đến cây Anthurium Clarinervium

Sâu bệnh hại cây nhà như nhện đỏ và rệp sáp có thể phá hoại cây Anthurium của bạn. Nhu cầu về độ ẩm cao của loài cây làm cho chúng trở nên hấp dẫn đối với một số loài gây hại. Điều kiện ẩm ướt cũng có thể gây ra các vấn đề về nấm bệnh và thối rễ. Đây là một lý do tại sao chỉ tưới nước khi bầu đất và giá thể đã thực sự khô hoàn toàn.

  • Rầy mềm: Đầu tiên bám vào mặt dưới của những lá già, sau đó phát triển mạnh và bao phủ toàn bộ cây. Do vậy cần phát hiện sớm để phun thuốc và tỉa bỏ bớt các lá già.
  • Nhện đỏ: Thường phát triển mạnh trong điều kiện thời tiết nắng ấm. Nhện đỏ thường núp dưới mặt lá, chích hút nhựa lá làm lá có rất nhiều chấm nhỏ li ti.
  • Bọ trĩ: Là côn trùng rất nhỏ, dạng thuôn dài, di chuyển rất nhanh, thường ẩn nấp dưới mặt lá, chồi hoa, chồi lá. Bọ trĩ chích hút làm lá quăn lại, hoa và lá non quăn queo.
  • Sên nhớt: phá chồi lá và hoa do vậy cần phát hiện sớm và rải thuốc diệt nhớt có thành phần Methaldehyt để phòng trừ.
  • Bệnh thối gốc, thối rễ: Triệu chứng: ngay phần thân gốc tiếp giáp với mặt đất có vết đốm nâu, sau đó lan rộng. Trong điều kiện ẩm có thể thấy lớp tơ màu trắng phát triển trên bề mặt đốm bệnh. Bệnh phá hủy hệ thống thân và rễ của cây Phòng trừ bằng cách kiểm tra độ thông thoáng của giá thể. Khi giá thể lâu ngày kém thông thoáng nên thay mới bằng giá thể khác.
  • Bệnh đốm lá: Vết bệnh có dạng từ tròn đến oval, viền nâu phía trong màu xám trắng. Bệnh phát triển và phá hoại bộ lá. Phòng ngừa bằng cách hạn chế độ ẩm cao trong nhà trồng, vệ sinh thông thoáng khu trồng cây.

Để giữ cho cây của bạn khỏe mạnh, điều quan trọng là phải biết cách phát hiện các dấu hiệu của sâu bệnh hại cây trồng. Vui lòng đọc bài viết này để biết các mẹo hàng đầu về cách loại bỏ các loài côn trùng phá phách và bệnh hại cho cây.

Giá bán cây Anthurium Clarinervium tham khảo tại đây

Bài viết có sử dụng hình ảnh trên hội Cộng đồng chơi kiểng lá có chất – Foliage plants collectors Vietnam

5/5 - (3 bình chọn)

One thought on “NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ ANTHURIUM CLARINERVIUM

  1. Pingback: TỔNG HỢP CÁC LOẠI ANTHURIUM PHỔ BIẾN - OnlyPlantsVN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

All in one