Cây Philodendron Gloriosum là cây gì?

Philodendron Gloriosum là một loài Philodendron với vẻ đẹp hiếm có thuộc họ Araceae (Aroids). Loài cây hấp dẫn này có những chiếc lá nhung hình trái tim lớn độc đáo và những đường gân lớn màu trắng xanh… chúng thực sự lộng lẫy! Có rất nhiều câu chuyện khác nhau về nguồn gốc của loài Philodendron này. Nhưng có vẻ chúng lần đầu tiên được xác định vào đầu những năm 1800 trong các khu rừng mưa nhiệt đới ở Colombia. Kể từ đó, Gloriosums đã được ghi nhận phát triển trong tự nhiên ở các vùng khác của Trung Mỹ và một số vùng ở Brazil. Vì nguồn gốc của nó, Gloriosum có nghĩa là “vinh quang của khu rừng nhiệt đới”. Philodendron Gloriosum hay còn được gọi là Velvet Philodendron.

Chăm sóc cây Philodendron Gloriosum đúng cách

Yêu cầu về ánh sáng

Hãy đặt cây Philodendron Gloriosum của bạn ở một vị trí nhận được nhiều ánh sáng bán phần. Tránh ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào cây. Loài cây leo phát triển thấp này thường được tìm thấy gần phần nền của rừng… khiến nó kém thích nghi với điều kiện ánh sáng khắc nghiệt. Nếu được hãy chọn đặt chúng ở gần cửa sổ hướng Đông và luân chuyển các cây của bạn hàng tuần để cây phát triển đồng đều.

Trong suốt mùa đông, bạn hãy cân nhắc sử dụng đèn quang phổ để bổ sung lượng ánh sáng cần thiết cho chúng. Khoảng 800-1.500FC trong 5 giờ mỗi ngày là tối ưu.

Quá nhiều ánh sáng mặt trời gây ra màu vàng của lá. Mặt khác, tán lá nhỏ và dài là dấu hiệu của quá ít ánh sáng. Quan sát những chiếc lá của chúng và điều chỉnh cho phù hợp.

Tham khảo thêm tại bài viết: “ÁNH SÁNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÂY TRỒNG TRONG NHÀ THẾ NÀO?”

Cây Philodendron Gloriosum là cây gì? - OnlyPlants VN
Cây Philodendron Gloriosum là cây gì? – OnlyPlants VN

Yêu cầu về nước với Philodendron Gloriosum

Tưới nước cho Philodendron Gloriosum nói riêng và những loài Philodendron nói chung là một hành động chăm sóc tưởng chừng như đơn giản nhưng chúng lại khá quan trọng, và thường bị hiểu lầm trong việc chăm sóc Philodendron Gloriosum. Mặc dù những giống cây này có nhu cầu tưới nước vừa phải nhưng chúng cũng dễ bị thối rễ do tưới quá nhiều nước. Có một thực tế, thối rễ lại là thủ phạm phổ biến nhất khiến Gloriosum của bạn nhanh chóng “ra đi”.

Dưới đây là một số lời khuyên:

  • Luôn luôn sử dụng ngón tay của bạn để kiểm tra xem 2-3cm lớp đất hoặc giá thể mặt trên cùng có khô không. Nếu có, hãy tưới nước cho chúng. Nếu không, hãy kiểm tra lại sau một hoặc hai ngày. Không tưới cây của bạn theo một lịch trình cố định.
  • Đây là phương pháp tưới cây tốt nhất vì nó điều chỉnh một cách tự nhiên lượng nước cần cho cây, vì lượng nước cần thiết còn liên quan đến khí hậu nơi bạn sống, tốc độ bay hơi và nhu cầu nước thay đổi của cây philodendron gloriosum của bạn. Ví dụ, bạn sẽ thấy rằng vào mùa đông, bạn sẽ cần tưới cây ít hơn nhiều khi cây đi vào trạng thái ngủ đông và nhu cầu nước giảm xuống.
  • Hãy tưới tràn! – tưới nước cho đến khi lượng nước thừa chảy qua lỗ thoát nước dưới đáy chậu.
  • Luôn sử dụng chậu có lỗ thoát nước! Tin tôi đi, bạn sẽ không muốn nước đọng lại dưới đáy chậu cây khiến rễ cây luôn ẩm ướt rồi dẫn đến thối nhũn đâu. Vì lý do tương tự, hãy đổ hết nước thừa ra khỏi đĩa lót đáy chậu của chúng một cách thường xuyên.

Độ ẩm cần thiết cho Gloriosum

Mặc dù Gloriosums là một loài khá dễ tính… nhưng chúng rất kén chọn độ ẩm. “Vinh quang của khu rừng nhiệt đới” của bạn thích hợp và hoàn toàn phát triển mạnh ở độ ẩm 70-90%. Tối thiểu nhất, bạn hãy tạo cho môi trường sống của chúng được duy trì ở độ ẩm trên 60%.

Nếu độ ẩm này cao hơn mức độ ẩm bình thường nơi bạn sinh sống. Nếu bạn có thể, hãy đầu tư vào một máy phun sương tạo ẩm. Đây là cách hiệu quả và tiện lợi nhất để tăng độ ẩm trong không khí.

Tham khảo một số mẫu máy phun sương tạo ẩm Xiaomi tại bài viết: “TOP 5 MÁY PHUN SƯƠNG TẠO ẨM CHO CÂY KIỂNG LÁ”

Ngoài ra, cách thứ hai là sử dụng khay đá cuội. Đơn giản chỉ cần tìm một cái đĩa nông, thêm đá cuội và nước. Hãy chắc chắn rằng các viên sỏi không bị ngập hoàn toàn. Đặt chậu cây của bạn ngay trên lớp đá cuội trong khay. Nước bốc hơi sẽ làm tăng độ ẩm xung quanh chậu cây của bạn.

Cây Philodendron Gloriosum là cây gì? - OnlyPlants VN
Cây Philodendron Gloriosum là cây gì? – OnlyPlants VN

Nhiệt độ

Tất cả các loài Philodendron đều là thực vật nhiệt đới, vì vậy theo lẽ tự nhiên, chúng thích khí hậu ấm áp. Tuy nhiên, chúng có thể chịu được nhiệt độ trên 15 độ C vào mùa đông. Nhưng tốt nhất bạn nên đặt chúng ở trong nhà, nơi có nhiệt độ ổn định trong khoảng 21 – 32 độ C quanh năm.

Nếu bạn sống ở miền Bắc, nơi có 4 mùa rõ rệt, đừng ngạc nhiên khi cây Philodendron Gloriosum của bạn sẽ không phát triển trong những tháng mùa đông khi nhiệt độ giảm xuống.

Giá thể và chậu trồng cây Philodendron Gloriosum

Cây Philodendron Gloriosum của bạn cần hỗn hợp bầu đất và giá thể tơi xốp, thoát nước tốt. Đất hơi chua (pH 5-8) là tốt nhất. 

Đây là hỗn hợp đất lý tưởng mà bạn có thể sử dụng:

Đá trân châuvỏ thông giữ cho đất của bạn tơi xốp và thoát nước tốt. Điều này cho phép nước dư thừa chảy ra và bộ rễ sẽ dễ thở. Còn đất sạch sẽ cung cấp chất dinh dưỡng nuôi cây.

Than củi là một thành phần bổ sung. Than củi rất hữu ích cho sự phát triển của Aroid, hấp thụ tạp chất và góp phần ổn định độ pH của đất. Bên cạnh đó nó còn giúp ngăn chặn một số tác nhân gây hại đến cây trồng.

Khi trồng Gloriosum của bạn, hãy sử dụng chậu đất nung hoặc chậu nhựa chuyên dụng cho kiểng lá. Những loại chậu này thường thoát nước tốt, giúp cho rễ cây được thông thoáng tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho cây.

Cây Philodendron Gloriosum là cây gì? - OnlyPlants VN
Cây Philodendron Gloriosum là cây gì? – OnlyPlants VN

Phân bón

Một loại phân bón nhẹ nhàng (không chứa urê) nhưng đầy đủ dinh dưỡng là lựa chọn tốt nhất của bạn. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng phân bón tan chậm cho cây trồng trong nhà, loại phân bón này sẽ mang lại kết quả ấn tượng.

Tham khảo thêm bài viết: “PHÂN BÓN TAN CHẬM LÀ GÌ? MUA PHÂN TAN CHẬM Ở ĐÂU?”

Trong những tháng mùa xuân và mùa hè, hãy bón phân thường xuyên để cây nhận được đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết. Bỏ qua việc bón phân vào mùa thu và mùa đông.

Tham khảo giá bán Philodendron Gloriosum:

Philodendron Gloriosum - Velvet Philodendron - OnlyPlants VN
Philodendron Gloriosum White Vein – OnlyPlants VN

5/5 - (3 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

All in one