Nếu bạn muốn có một “chiếc” cây độc đáo và không mất quá nhiều công chăm sóc để có thể trồng trong nhà, hãy chọn một cây Philodendron XanaduPhilodendron Winterbourn. Ở Việt Nam thường gọi với một số cái tên như cây “Trầu bà khía” – cây “Trầu bà chân vịt” – cây “Trầu bà cánh phượng”. Loài cây này hiện tại được trồng khá phổ biến tại các vườn ở nước ta. Đây là một loài cây phát triển khá tốt với điều kiện sống trong nhà và kích thước không quá to lớn (chỉ khoảng 1,2 mét cho cây trưởng thành). Những chiếc lá xanh đậm của nó có hình thù như những chiếc “chân vịt” cực kì cuốn hút nhưng cũng không kém phần tinh tế khi đặt ở bất kỳ không gian nào.

Trầu bà chân vịt – Philodenron Xanadu là loài cây rất dễ chăm sóc và nhân giống. Bạn có thể nhân giống Trầu bà chân vịt bằng cách cắt giâm những đoạn thân cây hoặc tách những chiếc cây con của chúng. Philodendron Xanadu nên được đặt ở nơi có ánh sáng gián tiếp từ trung bình đến sáng, hãy nhớ giữ cho đất và giá thể của chúng trở nên khô ráo nước giữa các lần tưới. Và đừng quá lo lắng về độ ẩm – Philodendron Xanadu của bạn có thể được trồng ở bất kì đâu.

cây trầu bà chân vịt

Tổng quan về cây Trầu bà chân vịt

Cây Trầu bà chân vịt – Trầu bà khía là một loài thực vật thuộc chi Philodendron – một chi thực vật nhiệt đới. Nó là một người anh em họ hàng xa của Monstera Deliciosa – một loài cây đã quá quen thuộc với chúng ta, có nguồn gốc từ Nam Mỹ.

Cây Trầu bà chân vịt – Trầu bà khía nổi bật với những chiếc lá màu xanh đậm, có nhiều răng cưa xẻ sâu, cuống lá nhỏ, thon và dài. Trầu bà chân vịt không phải là một loài thân leo, mà lá của chúng xòe rộng, mọc ra các phía từ phần thân theo kiểu xen kẽ, tạo nên những tán cây trầu bà chân vịt có dạng hình tròn.

Nếu bạn thích màu sắc tươi sáng hơn, hãy chọn Golden Philodendron Xanadu – những chiếc lá màu vàng chanh sống động của nó tạo nên một loại cây cảnh nổi bật.

Hướng dẫn chăm sóc cây Trầu bà chân vịt

Đất – Giá thể

Nếu bạn đang trồng cây Trầu bà chân vịt – Trầu bà cánh phượng của mình ở trong chậu, giữ cho hỗn hợp bầu đất – giá thể thoáng khí, chúng sẽ phát triển rất mạnh mẽ, miễn là chậu của bạn thoát nước tốt. Rêu, vỏ trấu, than tổ ong đã qua sử dụng,… cũng là một sự lựa chọn không tồi – chỉ cần đảm bảo hỗn hợp giá thể không giữ lại quá nhiều nước trong chậu. Điều quan trọng là chọn chậu trồng cây có kích thước vừa vặn với kích thước bộ rễ, không nên nén quá chặt bầu đất hoặc giá thể để rễ có thể phát triển.

Tham khảo một số loại giá thể rẻ nhất – tốt nhất cho cây trồng trong nhà tại SHOP của OnlyPlants VN

SHOP - OnlyPlants VN

Ánh sáng

Cây Trầu bà chân vịt – cây Trầu bà khía không chịu được ánh nắng trực tiếp, nhưng chúng cũng sẽ không thể phát triển mạnh trong điều kiện ánh sáng quá yếu. Chúng cần ánh sáng vừa đủ. Cây Trầu bà khía sẽ phát triển tốt nhất trong điều kiện ánh sáng gián tiếp từ trung bình đến cao, vì vậy hãy đặt chúng gần cửa sổ có rèm che hoặc dán kính cản bớt ánh nắng mặt trời. Quá nhiều ánh sáng có thể làm lá bị cháy nắng và mất màu.

Cung cấp đủ lượng ánh sáng cho Trầu bà chân vịt chính là chìa khóa giúp duy trì vẻ ngoài nhỏ gọn của nó. Quá ít ánh sáng sẽ khiến những chiếc lá cây cố gắng lan rộng để tìm kiếm nguồn sáng, khiến nó trông dài ra và mất cân đối. Nếu khoảng cách giữa các lá lên đến vài cm, điều đó có nghĩa là cây trầu bà chân vịt của bạn cần nhiều ánh sáng hơn! Tuy nhiên, nếu những chiếc lá xanh của nó bắt đầu bị tẩy trắng, điều đó có nghĩa là chúng đang tiếp nhận quá nhiều ánh nắng mặt trời.

Nhiệt độ

Cây Trầu bà chân vịt – cây Trầu bà khía là loại cây nhiệt đới, vì vậy chúng ưa thích khí hậu ấm áp hơn và không chịu được lạnh hoặc sương giá. Phạm vi nhiệt độ tốt là từ 18°C – 30°C, rất thích hợp với nhiệt độ trong phòng. Chúng có thể phát triển ở vùng khí hậu nóng hơn miễn là chúng thường xuyên được phun sương tạo ẩm. Nhưng hãy lưu ý tránh để nhiệt độ xuống dưới 13°C, chúng có thể bị chết vì nhiệt độ quá lạnh.

Độ ẩm

Giống như hầu hết các loài cây Philodendron, Cây trầu bà chân vịt là một loại cây trồng trong nhà, ưa ẩm. Nhưng nếu không khí trong nhà của bạn không quá ẩm, bạn có thể phun sương cho cây thường xuyên hơn hoặc đặt nó thành 1 nhóm nhỏ với những loại cây khác để tăng độ ẩm xung quanh chúng. Nhưng cũng đừng quá lo lắng, cây trầu bà chân vịt rất dễ chăm sóc, chúng có thể phát triển tốt với hầu hết độ ẩm thông thường trong nhà.

Tham khảo một số mẫu máy phun sương tạo ẩm trong nhà tại đây: SHOPEETIKILAZADA

Độc tính

Cây Trầu bà chân vịt độc hại đối với các loài động vật! Các loài Philodendron nói chung đều chứa các tinh thể Canxi Oxalat, có thể gây độc khi chúng ăn phải. Nếu bạn có kế hoạch sở hữu một cây Trầu bà chân vịt trong nhà, hãy đặt nó ngoài tầm với của thú cưng. Cây cũng có thể gây kích ứng da khi chạm vào, vì vậy hãy nhớ đeo găng tay khi cắt tỉa và thay chậu.

Nhân giống Trầu bà chân vịt

Để nhân giống Trầu bà chân vịt, bạn hãy sử dụng thân hoặc cành để giâm. Cẩn thận cắt bỏ một phần thân và cắt bỏ hầu hết các lá, trừ một số lá gần ngọn. Đặt vào một hỗn hợp giá thể ẩm để giâm cành, đặt chúng ở nơi thoáng mát và một vài tuần sau chúng sẽ phát triển ra rễ.

Bạn cũng có thể nhân giống Philodendron Xanadu bằng cách phân tách cây con trong khi thay chậu cho chúng. Tách các cây con khỏi cây mẹ sau khi bạn đã lấy nó ra khỏi mặt đất hoặc chậu. Cẩn thận xới, rũ bỏ giá thể và tách cây con, chú ý giữ lại phần rễ của chúng càng nhiều càng tốt, điều đó sẽ giúp chúng không bị mất quá nhiều sức khi được trồng vào chậu mới.

Trồng Trầu bà chân vịt trong chậu

Khi trồng Philodendron Xanadu trong chậu, bạn có thể mua cây con hoặc cây giống tại các vườn ươm trên toàn quốc. Chuẩn bị trước chậu trồng cây của bạn với một ít hỗn hợp giá thể phù hợp để đảm bảo thoát nước tốt.

Sau khi đã trồng vào chậu, hãy tưới nước đẫm nước và đặt nó ở nơi có đủ ánh nắng mặt trời và thoáng mát để nó phát triển.

cây trầu bà chân vịt

Bệnh tật

Sâu bọ

Giống như các loài Philodendron khác, Philodendron Xanadu có thể bị nhện đỏ cắn nếu môi trường sinh trưởng của chúng quá khô. Không khí quá khô cũng có thể thu hút rệp muội hoặc rệp sáp, vì vậy hãy kiểm tra 2 mặt lá cây Trầu bà chân vịt của bạn thường xuyên để đảm bảo không có sâu bệnh.

Nếu cây Trầu bà chân vịt của bạn có sâu bệnh, bạn có thể dùng khăn ẩm lau sạch lá để loại bỏ rệp theo cách thủ công và tiến hành tưới đẫm nước cho cây. Cắt bỏ tất cả các lá bị hỏng, sau đó rửa cây bằng xà phòng diệt côn trùng một cách nhẹ nhàng.

Thối rễ

Trầu bà chân vịt có thể bị thối rễ, thường là do tưới quá nhiều, đất thoát nước kém, chậu quá lớn hoặc môi trường quá mát. Tất cả những điều này đều có thể dẫn đến việc giữ lại quá nhiều độ ẩm trong đất, ảnh hưởng đến rễ cây.

Những chiếc lá héo úa, đổi màu và cây phát triển còi cọc là những dấu hiệu cho thấy cây của bạn đang bị thối rễ. Để xử lý điều này, hãy lấy cây Trầu bà chân vịt của bạn ra khỏi chậu của nó và rửa sạch rễ. Hãy tiến hành loại bỏ toàn bộ đất và giá thể cũ, thay thế bằng một loại hỗn hợp giá thể thông thoáng hơn. Bạn có thể cắt tỉa lá và phần rễ đã bị hỏng, sau đó trồng lại chúng.

Bón phân cho trầu bà chân vịt

Bạn có thể bón phân cho cây Trầu bà chân vịt – cây Trầu bà cánh phượng hai tuần một lần vào mùa xuân và mùa hè. Sử dụng phân bón N.P.K một cách hợp lý, một ít phân hữu cơ dạng viên nén hoặc phân tan chậm là những lựa chọn tối ưu nhất cho chúng. Nếu tốc độ tăng trưởng của chúng chậm hoặc hơi còi cọc, bạn có thể cần thêm phân bón!

Tham khảo một số loại phân bón tốt nhất cho cây trồng trong nhà tại đây: SHOPEETIKILAZADA

Tưới nước

Trầu bà cánh phượng cần tưới nước thường xuyên trong giai đoạn chúng đang phát triển, nhưng hãy để phần giá thể thực sự trở nên khô ráo giữa các lần tưới. Hãy nhớ kiểm tra xem lớp đất trên cùng (khoảng 2-5cm) đã khô chưa trước khi tưới lần tiếp theo. Khi tưới, hãy chú ý tưới thật kỹ mọi bề mặt của giá thể, nếu trồng trong chậu, hãy tưới đến khi thấy nước thừa chảy ra ngoài. Nếu những chiếc lá cây Trầu bà chân vịt ở phần ngọn của bạn hơi ngả vàng và có dấu hiệu héo úa, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang tưới quá nhiều nước cho cây của mình.

Cắt tỉa

Những chiếc lá trở nên úa vàng là một phần tự nhiên trong chu kỳ sinh trưởng của Philodendron Xanadu. Thường xuyên loại bỏ những chiếc lá sắp chết bằng cách ngắt chúng ở vị trí sát phần thân cây. Điều này cũng giúp phần thúc đẩy sự phát triển những chiếc lá mới của cây.

Thay chậu

Bạn cần thường xuyên thay chậu cho cây Trầu bà chân vịt – Philodendron Xanadu, vì nó có thể phát triển nhanh hơn bạn nghĩ. Hãy giữ thói quen thay chậu mỗi năm hoặc hai năm một lần. Hoặc khi bề mặt của đất trồng không còn thấm hút nước tốt như trước, rễ bắt đầu chui ra từ những lỗ thoát nước của chậu – đó là những dấu hiệu cho thấy bạn cần tiến hành thay giá thể mới cho chúng.

Khi thay chậu, hãy chuyển cây của bạn sang một chiếc chậu có kích thước lớn hơn chậu ban đầu 5-7cm để có thêm không gian phát triển cho bộ rễ. Tuy nhiên, đừng thay bằng chiếc chậu quá lớn, nếu không rễ cây có thể bị ngập úng vì không hút kịp toàn bộ lượng nước đó! Sau đó, bạn có thể để chậu Cây trầu bà chân vịt của bạn ở vị trí mà mình mong muốn – nhưng hãy kiểm tra nó thường xuyên để đảm bảo rằng nó vẫn phát triển tốt.

Chìa khóa để có một chiếc cây Trầu bà chân vịt tuyệt đẹp đơn giản chỉ là hãy dành cho chúng một chút thời gian, và một chút tình yêu thương.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

All in one