Dù chỉ là cái tên mới nổi gần đây nhưng cây Monstera đã nhanh chóng trở thành hiện tượng trong “làng” cây cảnh nội thất. Đặc biệt là khi có những bài báo viết về giá trị của loài cây này có thể lên đến hàng tỷ đồng, khiến cho rất nhiều người càng thêm tò mò về loài cây cảnh đặt biệt này. Vậy Monstera là cây gì? Vì sao chúng lại “hot” đến thế?

MONSTERA DELICIOSA

Có thể cây Monstera vẫn còn là một hiện tượng mới nổi tại Việt Nam, nhưng từ lâu trên thế giới chúng đã là dòng cây cảnh “quốc dân”. Không những được rất nhiều người ưa chuộng, lựa chọn để trồng trong nhà mà chúng còn rất nổi tiếng trên thế giới.

Sự nổi tiếng của Monstera được thể hiện thông qua những hình ảnh của chúng liên tục được xuất hiện bên cạnh các thương hiệu thời trang nổi tiếng, hoặc có mặt trong những bức ảnh nội thất đắt giá, và song song với đó chúng là dòng cây cảnh được “tự sướng” nhiều bậc nhất trên các trang mạng xã hội. Đây chính là sự công nhận về vẻ đẹp của loài cây có lá xẻ độc đáo này.

Nói tới đây thì cũng có thể nhận thấy được cây Monstera không hề “hữu danh vô thực”, “chớm nở chóng tàn” như bao loại “cây bong bóng” đã từng xuất hiện tại Việt Nam trước đây. Thế nên, có thể nói Monstera là dòng cây cảnh cao cấp, và chúng luôn nằm trong danh sách các loại cây trồng trong nhà bán chạy nhất.

Vì là loài cây cảnh mới du nhập vào Việt Nam mới đây, nên có rất ít các thông tin về cây Monstera. Bài viết này sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quát về cây Monstera đang rất nổi này.

Monstera không phải là cái tên để dành riêng cho một loại cây nào cả, mà nó là một chi thực vật thuộc họ Ráy (Araceae). Cụ thể là chi Monstera. Hiện tại người ta chỉ ghi nhận được có gần 50 loài thực vật nằm trong chi này. Tuy nhiên, số lượng loài thực tế ngoài tự nhiên thuộc chi Monstera còn nhiều hơn nữa, nhưng chúng vẫn chưa có tên trong danh sách khoa học, một phần là bởi sự quý hiếm của những giống cây này.

Có một loài thực vật rất nổi tiếng nằm trong chi Monstera này mà bạn thường hay gặp nhất, và đôi lúc ngầm gọi tên chúng với cái tên gọi là cây Monstera, đó chính là loại thực vật có tên là Monstera Deliciosa, và một loài có lá tương tự có tên là Monstera Borsigiana.

MONSTERA BORSIGIANA

Những kiểu lá của hai loài thực vật này phổ biến đến mức xuất hiện dưới dạng họa tiết trang trí thời trang, nội thất, trang bìa…

Và với hình dạng lá rất giống với lá của cây trầu bà ta lúc cây còn non, và có dạng lá xẻ khi trưởng thành nên Monstera Deliciosa còn được gọi là Trầu Bà Lá Xẻ hay Trầu Bà Nam Mỹ và đôi lúc còn được gọi là Trầu Bà Monstera.

Cho tới ngày hôm nay thì những cái tên này vẫn được sử dụng để mua bán trao đổi. Tuy nhiên, cách gọi tên này nhiều lúc gây nhầm lẫn cho những người mới, giữa cây Monstera Deliciosa với một số loài thực vật khác, cũng có lá hình dạng xẻ. Điển hình như nhầm lẫn giữa cây Monstera với cây trầu bà hạnh phúc.

Ngoài hai loại Monstera trên thì ngoài tự nhiên còn có rất nhiều giống Monstera khác nữa. Chúng là những loài thực vật sống ở dưới tầng thấp trong những khu rừng rậm nhiệt đới Nam Mỹ. Chúng là những loại cây thân leo, và có đặc điểm của thực vật biểu sinh, sống bám vào những cây lớn trong rừng.

Các loài Monstera sở hữu những hình dáng rất dễ nhận biết, bởi chúng có những tán lá to, xẻ rộng và có nhiều lỗ trên lá. Và cũng chính vẻ ngoài độc đáo ấn tượng này mà hình ảnh Monstera nhận được nhiều yêu thích trên mạng xã hội.

Với nguồn gốc từ rừng rậm nhiệt đới, nên các loài cây Monstera hoàn toàn có thể thích nghi với điều kiện khí hậu nước ta. Bạn có thể bắt đầu khởi động bằng một cây Monstera Deliciosa để trang trí trong nhà, vì nó là loại cây tương dối dễ trồng, càng lớn, lá sẽ càng xẻ nhiều và tạo nhiều lỗ hơn.

5/5 - (1 bình chọn)

One thought on “MỘT SỐ LOÀI MONSTERA PHỔ BIẾN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

All in one