Alocasia Nobilis là loài thực vật có nguồn gốc ở vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới, đặc biệt ở Châu Á. Những chiếc lá với đặc điểm độc đáo tạo nên sự thu hút của cây nhiệt đới này.

Hãy cùng OnlyPlants VN tìm hiểu kỹ hơn về Alocasia Nobilis qua bài viết dưới đây nhé.

Nguồn gốc của cây Alocasia Nobilis

Alocasia Nobilis hay còn có tên gọi khác là Alocasia Sanderiana (Nobilis). Đây là loài thực vật có hoa thuộc chi Alocasia, họ Araceae (họ Ráy).

Chúng được biết đến và lần đầu tiên tiến hành nghiên cứu, thu thập khoa học bởi W.Bull vào năm 1894.

Nguồn gốc của cây chỉ có ở tỉnh Misamis Occidental và Bukidnon thuộc Philippines. Chúng được liệt kê vào danh sách đang có nguy cơ tuyệt chủng bởi The International Union for Conservation of Nature (IUCN).

Đặc điểm

Alocasia Nobilis cây cao trung bình từ 1 đến 3 feet (tức khoảng từ 0.3m đến hơn 1m). Thân cây có hình trụ, với đường kính nhỏ nhắn, mang đến cảm giác về sự mảnh mai.

Lá của cây có hình giống những chiếc thuỳ. Điểm tạo nên sự “kỳ quặc” của loài cây này đó chính là những chiếc lá với đường xẻ sâu. Chúng trông rất giống với Alocasia Amazonica nhưng Alocasia Nobilis có tán lá xẻ thùy sâu hơn. Loài cây này trông giống như cha mẹ của nó là Alocasia Sanderiana nhưng lá của nó mảnh mai và tạo thành hình chữ V.

Điểm thu hút tiếp theo đó chính là màu sắc của lá. Nếu mặt dưới của những chiếc lá trưởng thành có màu tím sẫm lạ mắt, thì mặt trên lại có màu xanh nhàng với đường gân lá màu trắng nổi bật.

Alocasia Nobilis là thực vật có ra hoa nhưng rất hiếm. Những chùm hoa màu trắng có thể dài tới 15cm mang đến cho loài cây này một vẻ ngoài cực kỳ khác biệt. Khi nở hoa, có thể sẽ báo hiệu cho điều may mắn, tốt đẹp cho người sở hữu cây.

Alocasia Nobilis được xem là một giống cây trồng trang trí trong nhà hoàn hảo. Vậy nên đừng quên loài thực vật ấn tượng này nếu muốn tạo không gian nhiệt đới cho ngôi nhà của mình.

Cách chăm sóc

Alocasia Nobilis là một loài quý hiếm trong “bộ sưu tập” Alocasia. Vì vậy để chăm sóc cây tốt nhất thì đừng bỏ qua những biểu hiện bên ngoài của cây.

Hãy cùng OnlyPlants VN tìm hiểu về cách chăm sóc loài cây này nhé!

Ánh sáng

Alocasia Sanderiana Nobilis hoạt động tốt nhất trong ánh sáng gián tiếp trung bình đến sáng. Nó cần một vị trí đủ ánh sáng để tạo ra những chiếc lá lớn. Đủ ánh sáng sẽ cho phép nó duy trì màu sắc tuyệt đẹp và các đường vân đặc biệt của chúng.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý tránh ánh nắng trực tiếp. Cụ thể hơn là ánh nắng trực tiếp vào giữa ngày hoặc vào mùa hè. Quá nhiều ánh nắng mạnh hoặc gay gắt sẽ làm lá bị biến màu. Ngoài ra, nếu tiếp xúc với ánh nắng quá lâu, lá sẽ bị cháy xém và xuất hiện các vết cháy đen hoặc nâu.

Vì vậy, nếu bạn cho cây tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, hãy đảm bảo đó là ánh nắng ban mai ở phía đông. Đây được coi là lượng ánh sáng hoàn hảo nhất cho cây Alocasia Nobilis nói riêng và cây trồng trong nhà nói chung. Đó là bởi vì tia nắng mặt trời vào thời gian này trong ngày nhẹ nhàng so với khoảng thời gian từ 10:30 sáng đến 3:30 chiều

Tương tự, cây sẽ rất thích ánh nắng chiều muộn sau 4 giờ chiều nhưng sẽ khó có được đủ lượng ánh sáng cần thiết trong 6 giờ nếu bạn chỉ bắt đầu cho chúng “ăn nắng” vào thời điểm này.

Vì vậy, về mặt kỹ thuật, bạn nên để cây tránh ánh nắng trực tiếp, nhưng điều này không áp dụng cho tất cả các thời điểm trong ngày.

Nhiệt độ lý tưởng để trồng Alocasia Sanderiana Nobilis

Alocasia Nobilis thích thời tiết ấm áp và duy trì đều đặn. Đây là điều mà nó đã quen với môi trường sống bản địa của nó là những khu rừng nhiệt đới và cận nhiệt đới của châu Á và Đông Úc.

Do đó, cây trồng ở nhiệt độ 18 đến 24 độ C. Đây là nhiệt độ khiến chúng cảm thấy thoải mái nhất, tạo điều kiện phát triển tốt nhất.

Tương tự, nó cũng phát triển tốt ở nhiệt độ cao hơn lên đến 30 hoặc 35 độ C mà không có vấn đề gì. Tuy nhiên, nếu cây của bạn đã quen với khí hậu ôn hòa hơn, đừng đột ngột di chuyển cây đến nơi quá nóng. Thay vào đó, hãy làm điều đó dần dần để nhiệt độ tăng lên 1-2 độ mỗi ngày. Bằng cách đó, nó sẽ có thể điều chỉnh theo cách của mình mà không bị sốc bởi một sự thay đổi đột ngột.

Giá thể trồng Alocasia Nobilis

Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng khi trồng Alocasia Nobilis. Muốn cây sinh trưởng tốt thì đất trồng đảm bảo độ tơi xốp.

Hỗn hợp tốt nhất cho Alocasia Nobilis là loại xốp, thoát nước tốt và vẫn ẩm. Nó có độ pH trong đất từ ​​5,5 đến 6,5.

Gợi ý cho bạn nên trộn hỗn hợp giá thể bao gồm: đất, đá trân châu (perlite), cát bầu khô và than bùn. Hỗn hợp này đảm bảo thoát khí tốt, thoát nước tốt mà vẫn giữ ẩm cho cây.

Tham khảo một số loại giá thể và giá bán tại đây: ShopeeTiki – Lazada 

Tưới nước cho Alocasia Nobilis

Alocasia Nobilis là một loài thực vật ưa ẩm, nó thích đất luôn ẩm nhẹ. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không để đất ướt hoặc sũng nước. Quá nhiều nước có thể gây ra hiện tượng thối thân rễ của cây. Vì vậy, điều quan trọng là phải cân bằng việc tưới nước để cây đạt được những gì nó muốn, hãy để giá thể đất trồng khô đi một chút trước khi bạn tưới thêm nước.

Vào mùa hè khi thời tiết nóng bức, bạn hãy tưới nước 2 hoặc có thể 3 lần một tuần tùy thuộc vào mức độ nóng bức ở khu vực của bạn.

Vào mùa đông, tần suất có thể giảm xuống còn vài tuần một lần.

Hãy linh hoạt trong lịch trình tưới nước của bạn dựa trên nhu cầu của cây và môi trường trồng chúng.

Phân bón

Để có kết quả tốt nhất cho sự phát triển của cây, hãy sử dụng phân bón tổng hợp cho cây trồng trong nhà khoảng 4 tuần/lần.

Đặc biệt, nên sử dụng vào mùa xuân và mùa hè. Không cần bón phân trong những tháng mùa đông sẽ khiến sự phát triển của cây chậm lại.

Chỉ bón phân cho cây khi giá thể còn ẩm – không nên bón khi giá thể quá khô, vì nó có thể làm cháy rễ của cây.

Một mẹo nhỏ khi chăm sóc Alocasia Nobilis đó là: Khi có dấu hiệu lá không tươi và nhợt nhạt thì cần bổ sung các loại phân bón với thành phần là Magie hoặc Canxi.

Tham khảo giá bán phân tan chậm phù hợp cho tất cả các loại cây trồng tại đây: ShopeeTiki – Lazada

Cắt tỉa Alocasia Nobilis

Cắt tỉa thường xuyên cũng là lời khuyên cho những người trồng Alocasia Nobilis. Giúp cho cây phát triển các chồi mới và hạn chế môi trường cho các loài sâu bệnh gây hại phát triển.

Một số bệnh thường gặp

Alocasia là một trong những loài nổi tiếng dễ bị rệp gây hại. Vì vậy chúng tôi khuyên bạn nên chăm sóc, phòng ngừa chúng với loài sâu bệnh này. Nhớ kiểm tra thường xuyên cả mặt trên và mặt dưới của lá để kịp thời xử lý sâu bệnh.

Nhân giống Alocasia Nobilis

Thời điểm tốt nhất để nhân giống cây vào khoảng tháng 5-6 trong năm. Bạn nên lựa chọn cành giâm ngọn dài từ 10-15 cm và có lá phát triển tốt để nhân giống. Đem trồng chúng trong chậu với than bùn ở điều kiện nhiệt độ khoảng 20-22° C.

Alocasia Nobilis có độc không?

Cây có gây độc cho thú cưng trong nhà như chó, mèo,… Một số triệu chứng cụ thể khi các loài vật ăn phải chúng như kích ứng ở miệng, đau và sưng miệng, chảy nhiều nước dãi, nôn mửa, khó nuốt,… Khi thấy những biểu hiện này bạn cần liên hệ với bác sĩ thú y ngay.

Hy vọng rằng những thông tin trên đây giúp bạn có thêm những kiến thức về cây Alocasia Nobilis. Cảm ơn bạn đã ghé thăm OnlyPlants VN.

 

Tài liệu tham khảo:

https://en.wikipedia.org/wiki/Alocasia_sanderiana

https://vi.wikipedia.org/wiki/Alocasia_sanderiana

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

All in one