Tổng quan về cây đuôi công táo xanh – Calathea Orbifolia

Cây đuôi công táo xanh – tên tiếng anh là Calathea Orbifolia hay còn được gọi là Cây cầu nguyện – Prayer Plant.

Cây đuôi công táo xanh là một trong những loài đẹp nhất, với những chiếc lá lớn nhất trong tất cả các giống đuôi công.

Calathea là thành viên của họ thực vật Marantaceae (hoặc dong riềng) và có họ hàng với Maranta, Ctenanthe, và Stromanthe, các loài này thường bị nhầm lẫn với nhau bởi vẻ ngoài khá giống nhau của chúng.

Calathea Orbifolia còn có tên tiếng anh khác là Goeppertia Orbifolia.

Loại cây cảnh nhiệt đới với những chiếc lá xanh to bản này có nguồn gốc từ Bolivia, Nam Mỹ và Amazon. Calathea Orbifolia được trồng khá phổ biến tại nước ta hiện nay với tên gọi là “Cây đuôi công táo xanh”

Calathea Orbifolia thích nhiệt độ ấm áp và độ ẩm từ trung bình đến cao. Chúng thích phát triển dưới ánh sáng mặt trời gián tiếp trung bình đến rất sáng và chúng phát triển tốt với việc tưới nước thường xuyên. Vì những lý do này, Calathea Orbifolia là một lựa chọn lý tưởng để làm cây trồng trong phòng tắm. Trong môi trường nhiệt đới ẩm như Việt Nam, đuôi công táo xanh cũng có thể rất thích hợp trồng ngoài trời dưới những tán cây có bóng râm.

Kích thước & tăng trưởng của cây đuôi công táo xanh

Những cây Calathea Orbifolia này có thể trở nên khá to lớn với những chiếc lá màu xanh bạc đẹp mắt mọc theo hình quạt. Chỉ cần cây được đặt trong điều kiện phát triển lý tưởng, chúng sẽ phát triển một cách nhanh chóng.

Cây Cầu nguyện – chúng cũng thường được gọi như vậy vì những chiếc lá sẽ cụp xuống như thể đang cầu nguyện vào ban đêm và vươn mình trở lại trong ánh ban mai.

Hoa của cây đuôi công táo xanh – Calathea Orbifolia

Cây Calathea Orbifolia thường được trồng để có những tán lá nổi bật. Chúng nở hoa vào mùa xuân trong tự nhiên, tạo ra các cụm hoa nhỏ, màu trắng, hình ngôi sao. Với điều kiện chăm sóc trong nhà, bạn khó có thể được nhìn thấy hoa của chúng.

Cây đuôi công xanh - OnlyPlants VN
Cây đuôi công xanh – OnlyPlants VN

Trồng và chăm sóc cây đuôi công táo xanh – Calathea Orbifolia

Hãy áp dụng những hướng dẫn sau đây về cách chăm sóc để cây đuôi công táo xanh của bạn luôn được tươi tốt. Hướng dẫn này sẽ cho bạn biết làm thế nào để tưới nước cho cây đúng cách, cũng như sở thích về ánh sáng, nhiệt độ và độ ẩm của nó. Thêm vào đó là bổ sung phân bón vào lúc nào để hỗ trợ cây đuôi công táo xanh phát triển tốt nhất.

Ánh sáng và nhiệt độ thích hợp

Cây đuôi công táo xanh không thể tiếp nhận toàn bộ ánh sáng mặt trời trực tiếp. Hãy đặt Calathea Orbifolia của bạn trong môi trường cung cấp đủ ánh nắng tán xạ. Mặc dù cây đuôi công táo xanh có thể chịu được điều kiện ánh sáng thấp hơn, nhưng chúng sẽ không thể phát triển tốt. Đuôi công táo xanh thực sự cần nhiều ánh sáng gián tiếp. Nếu để dưới ánh nắng trực tiếp, bạn sẽ thấy rằng cây đuôi công táo xanh của bạn dễ bị cháy lá và hư hại rất nhiều.

Những cây đuôi công nói riêng và cây cảnh nhiệt đới nói chung đều rất thích nhiệt độ phòng (18°C – 25°C). Không đặt cây đuôi công táo xanh của bạn trong phòng lạnh hoặc gần cửa sổ hoặc cửa ra vào, nơi nó có thể bị gió lạnh thổi qua.

Đặt cây cách xa cửa sổ có ánh sáng tốt vài bước chân. Điều này sẽ đảm bảo cho chúng có đủ lượng ánh sáng dồi dào mà không có các tia nắng gay gắt của mặt trời tác động đến chúng. Nhưng cũng không nên đặt Calathea Orbifolia quá gần lò sưởi hoặc máy lạnh.

Trong khi những cây Calathea Orbifolia non chưa trưởng thành có xu hướng phát triển tốt trong môi trường khá nóng và ẩm ướt, thì khi chúng trưởng thành và phát triển thành những cây lớn hơn lại trở nên khá nhạy cảm với nhiệt độ.

Tránh để cây đuôi công táo xanh trưởng thành tiếp xúc với nhiệt độ cao hơn 32-33°C trong thời gian dài.

Tưới nước & bón phân đúng cách

Như với hầu hết các loài thực vật, rễ của cây Calathea Orbifolia không thích bị ngâm trong nước nhiều, điều đó có thể dẫn đến việc thối nhũn bộ rễ. Tuy nhiên, Calathea Orbifolia vẫn cần được tưới nước thường xuyên để giữ ẩm cho đất. Tưới tràn, rửa trôi giá thể của chúng với nước bất cứ khi nào thấy 2-5cm trên cùng của đất đã khô. Không bao giờ để đất trở nên khô hoàn toàn.

Cần lưu ý rằng Calathea Orbifolia rất nhạy cảm với hàm lượng hóa chất lẫn trong nước máy. Đặc biệt tránh sử dụng nước có nhiều Fluor. Chú ý sử dụng nước không chứa Florua hoặc Clo. Các hóa chất này có thể gây cháy lá. Thay vào đó, hãy sử dụng nước cất hoặc nước lọc, hoặc tối thiểu là bạn hãy xả nước máy ra chậu và để chúng trong ít nhất 24 giờ để một số hóa chất sẽ bay hơi.

Những cây nhiệt đới này rất thích một mức độ ẩm hợp lý. Không khí khô sẽ làm hỏng lá, chính vì thế khi độ ẩm không khí thấp, hay chú ý khi phun sương cho chúng. Hoặc bạn cũng có thể đặt một khay chứa sỏi phía bên dưới cây của mình – để sỏi vào khay chứa nước và đổ một ít nước vào khay. Đặt cây của bạn trên những viên sỏi, cẩn thận không để nước chạm vào đáy chậu cây. Khi nước bay hơi, cây đuôi công táo xanh của bạn sẽ nhận được độ ẩm từ chúng.

Calathea Orbifolia cũng cần một lượng Nitơ dồi dào để duy trì màu sắc và phát triển tốt. Ở nhiệt độ mát mẻ, lượng Nitơ nên được giảm bớt. Và ngược lại, khi không khí trở nên nóng bức, bạn hãy tăng lượng Nitơ cho chúng. Quá ít Nitơ sẽ làm cho cây Calathea Orbifolia bị mất màu và phát triển các đốm trên lá.

Loại phân bón NPK bạn nên sử dụng cho cây đuôi công táo xanh nên là 3–1–2. Tránh nồng độ kali cao, quá thừa kali cũng sẽ làm giảm màu sắc và gây đốm lá.

Cũng giống như cây đuôi công táo xanh của bạn nhạy cảm với hóa chất trong nước, nó cũng có thể nhạy cảm với quá nhiều phân bón. Phân bón quá nhiều sẽ làm cháy xém lá. Vậy nên chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng các loại phân bón tan chậm cho những loại cây cảnh này.

Tham khảo một số loại phân bón cho cây trồng trong nhà tại đây: SHOPEETIKILAZADA

Để ít nhất ba tháng sau khi thay chậu và giá thể cho chúng trước khi bạn bón phân. Trong thời gian này, hãy nhớ tưới nước thật kỹ trước hoặc sử dụng phân bón cây với một nửa liều lượng khuyến cáo để cung cấp cho cây đuôi công táo xanh của bạn “một bữa ăn nhẹ”. Bón phân hàng tháng trong mùa sinh trưởng, và không bón phân trong những tháng mùa đông.

Cây đuôi công táo xanh - OnlyPlants VN
Cây đuôi công táo xanh – OnlyPlants VN

Giá thể trồng phù hợp cho cây đuôi công táo xanh

Hãy đảm bảo sử dụng đất hoặc giá thể có độ thoát nước tốt và trồng cây trong chậu có nhiều lỗ thoát nước. Sự kết hợp của các thành phần khác nhau của hỗn hợp giá thể bao gồm đất mùn sạchđá Perlite – cũng có thể sử dụng xơ dừa hoặc than tổ ong đã qua sử dụng – là một giá hoàn hảo cho Calathea Orbifolia của bạn.

Những cây đuôi công táo xanh này rất ưa độ pH của đất vào khoảng 6.5.

Thường xuyên phun sương tạo ẩm, làm sạch và cắt tỉa lá Calathea Orbifolia

Phun sương cho cây đuôi công táo xanh 3 đến 4 lần một tuần và lau những chiếc lá bằng khăn ẩm mỗi tuần một lần. Các bước này giúp duy trì mức độ ẩm và giữ cho những chiếc là luôn sạch, bóng, hấp dẫn và tăng hiệu quả khi chúng quang hợp.

Cắt tỉa những lá già khi cần thiết trong suốt cả năm để chúng tập trung dưỡng chất nuôi những chiếc lá mới.

Nhân giống cây Calathea Orbifolia

Cách tốt nhất để nhân giống cây Calathea Orbifolia là tách cây con của chúng. Khi cây đuôi công táo xanh của bạn trưởng thành, chúng sẽ tạo ra những cây con (thường là vào mùa xuân) khi rễ của chúng bắt đầu lan rộng và phát triển. Khi điều này xảy ra, hãy để ý các lỗ thoát dưới dưới đáy chậu, nếu rễ của chúng chui ra khỏi chậu, đó là dấu hiệu cho thấy cây đuôi công táo xanh của bạn cần được chuyển sang “một ngôi nhà mới” lớn hơn.

Khi tiến hành nhân giống, hãy tách những cây non này ở gốc, và nhớ sử dụng một lưỡi dao vô trùng sắc bén. Đưa chúng vào chậu mới với hỗn hợp giá thể phù hợp. Những cây con sau khi tách ra nên được đặt ở những nơi có ánh sáng gián tiếp, vừa phải. Thường xuyên phun sương để duy trì độ ẩm hoặc thêm máy tạo độ ẩm cho chúng.

Sâu và bệnh hại Calathea Orbifolia

Bởi vì cây đuôi công xanh là loài cây rất ưa thích sự ẩm ướt, nên chúng cũng dễ bị nấm bệnh và sâu bệnh phá hoại như:

Nấm mốc

Powdery Mildew

Đốm lá

Rệp sáp

Bọ trĩ

Rầy mềm

Hãy chú ý tưới nước đúng kỹ thuật, độ ẩm tốt và giữ cho cây ở nhiệt độ ổn định, ấm áp có thể giúp ngăn ngừa những vấn đề này.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

All in one